Pages

Thursday, July 30, 2020

อังกฤษไขปริศนา 'สโตนเฮนจ์' ชี้แหล่งที่มา 'แท่งหินขนาดยักษ์' ได้แล้ว - ไทยรัฐ

supokia.blogspot.com

นักวิทย์อังกฤษไขความลับ ค้นพบแหล่งที่มาของ ‘แท่งหินขนาดยักษ์’ ที่อนุสรณ์สถานโบราณ ‘สโตนเฮนจ์’ ได้แล้ว หลังจากเป็นปริศนามายาวนาน

เมื่อ 30 ก.ค.63 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดานักวิทยาศาสตร์ในอังกฤษสามารถไขความลับอันยาวนานของ ‘สโตนเฮนจ์’ อนุสรณ์สถานโบราณตั้งแต่สมัยยุคก่อนประวัติศาสตร์ กลางทุ่งราบกว้างใหญ่บนที่ราบซอลส์บรี ในมณฑลวิลต์เชอร์ ทางตอนใต้ของอังกฤษ โดยสามารถระบุสถานที่ที่เป็นแหล่งที่มาของก้อนหินขนาดมหึมาจำนวนมากเหล่านี้ได้แล้วว่า มาจากป่าเวสต์วูดส์ บริเวณชายป่าของทุ่งมาร์โบโร ซึ่งอยู่ห่างจากบริเวณที่ตั้งสโตนเฮนจ์ไปไกลประมาณ 15 ไมล์ หรือ 25 กิโลเมตร

จากผลการศึกษาในโครงการนี้ที่ถูกนำมาเผยแพร่ลงในวารสารวิทยาศาสตร์ ‘Advance’ พบว่า จากการทดสอบทางธรณีเคมี บ่งชี้ว่า หินขนาดใหญ่ 50 ก้อน ในจำนวน 52 ก้อน ของหินบริเวณสโตนเฮนจ์เป็นหินทราย และมีแหล่งที่มาจากป่าเวสต์วูดส์

นายเดวิช แนสช์ นักวิชาการด้านธรณีสัณฐานวิทยา ประจำมหาวิทยาลัยไบรจ์ตัน ซึ่งเป็นหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ในโครงการศึกษาแหล่งที่มาหินที่สโตนเฮจน์ กล่าวว่า แท่งหินทรายขนาดใหญ่ที่แต่ะละแท่งมีขนาดความสูง 9.1 เมตร และหนักราว 30 ตัน ได้ถูกนำมาวางเรียงด้านนอกของวงกลมที่ซ้อนกันเป็น 3 วงของอนุสรณ์สถาน ‘สโตนเฮนจ์’ รวมทั้งบริเวณใจกลางของอนุสรณ์สถาน ที่เป็นแท่งหินแนวตั้ง 2 แท่ง และมีแท่งหินอีกแท่งวางทับอยู่ด้านบนในแนวขวาง

อย่างไรก็ตาม นายแนสช์ กล่าวว่า ขณะนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถจะชี้ชัดได้ว่าหินขนาดมหึมาเหล่านี้ถูกขนย้ายจากป่าเวสต์วูดส์ มายังบริเวณที่ตั้งของสโตนเฮนจ์บนที่ราบซอลส์บรีได้ด้วยวิธีใด ซึ่งมีการสันนิษฐานกันว่าอาจเป็นการใช้วิธีลาก หรือการขนย้ายโดยใช้ลูกกลิ้งแต่เรื่องนี้ยังไม่มีคำตอบแน่ชัด

ทั้งนี้ อนุสรณ์สถาน ‘สโตนเฮนจ์’ ประกอบด้วย แท่งหินขนาดยักษ์ จำนวน 112 ก้อน ตั้งเรียงกันเป็นวงกลมซ้อนกัน 3 วง โดยแท่งหินบางอันตั้งขึ้น บางอันวางนอนลง และบางอันถูกวางซ้อนกัน โดยจากการหาอายุคาร์บอนกัมมันตรังสีในแท่งหินขนาดใหญ่เหล่านี้ในปี 2551 พบว่า หินก้อนแรกถูกวางตั้งในบริเวณนี้ตั้งแต่เมื่อประมาณ 2,400-2,200 ก่อนคริสตกาล.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)


July 30, 2020 at 04:33PM
https://ift.tt/3gdYXIN

อังกฤษไขปริศนา 'สโตนเฮนจ์' ชี้แหล่งที่มา 'แท่งหินขนาดยักษ์' ได้แล้ว - ไทยรัฐ
https://ift.tt/2ZXuIAi
Home To Blog

No comments:

Post a Comment