Pages

Monday, July 27, 2020

'เสรี'ไม่ขัดแก้รธน.ปมที่มาส.ว.แต่ต้องมีเหตุผล ชี้ลำพังม็อบเรียกร้องไม่พอ - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

supokia.blogspot.com

วันจันทร์ ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 15.22 น.

"เสรี"ไม่ขัดแก้รธน.ปมที่มาส.ว.แต่ต้องมีเหตุผล ชี้ลำพังม็อบเรียกร้องไม่พอ ต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ด้วย-อย่าให้ขัดแย้ง

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2563 นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงข้อเรียกร้องให้มีการแก้รัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะประเด็นที่มา ส.ว.ว่า ต้องดูข้อเสนอว่าจะให้แก้ในเรื่องไหน เพราะจะมี 2 แบบ คือ 1.ขอแก้โดยร่างใหม่ทั้งฉบับ หรือแก้ไขเฉพาะเรื่อง และ 2.วิธีแก้ไขจะให้รัฐสภาเป็นคนแก้ในเนื้อหา หรือจะให้ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) มาแก้ ซึ่งประเด็นที่จะแก้ก็ควรมาว่ากันด้วยเหตุด้วยผล ถ้าแก้เพราะไม่ชอบรัฐธรรมนูญก็จะเป็นอย่างที่คนเรียกร้อง ถ้าแก้เฉพาะเรื่อง เช่น เกี่ยวกับระบบเลือกตั้ง ก็จะเป็นอย่างนักการเมือง

"ถามว่าเหมาะสมกับเวลาที่จะแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ต้องดูว่ามีเหตุผลแค่ไหน ถ้ามองว่ามีม็อบออกมาเรียกร้องนั้นคงไม่พอ ต้องฟังเสียงประชาชนด้วย โดยการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ทั้งนี้ ถ้าจะให้มีการแก้ที่มา ส.ว.ตนก็ไม่ขัดข้อง แต่ต้องมาพูดกันด้วยเหตุผล ถ้าเรียกร้องอยู่ในเงื่อนไขก็พอรับได้ และเดินไปข้างหน้าได้ แต่ถ้าเสนอสุดโด่งเลยก็จะเริ่มมีความขัดแย้งกัน ดังนั้น การเสนอก็ต้องให้พอเหมาะพอควร" นายเสรี กล่าว

เมื่อถามว่า การเคลื่อนไหวของม็อบถือว่าจุดติดหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า จุดติดหรือไม่ยังไม่รู้ แต่โอกาสทำให้คนมารวมตัวมากขึ้นนั้นมีเพิ่มขึ้น ซึ่งก็มีโอกาสเป็นไปได้ แต่ไม่เป็นไร ทุกอย่างอยู่ที่เหตุผล ไม่เรียกร้องวันนี้ พรุ่งนี้ก็ต้องเรียกร้อง เพราะบ้านเมืองเป็นอย่างนี้มาตลอด ดังนั้น การแก้รัฐธรรมนูญหากเห็นพ้องร่วมกันทุกฝ่ายก็แก้ได้ แต่ถ้าไม่เห็นพ้องกันก็แก้ยาก

Let's block ads! (Why?)


July 27, 2020 at 03:22PM
https://ift.tt/2P03Pp2

'เสรี'ไม่ขัดแก้รธน.ปมที่มาส.ว.แต่ต้องมีเหตุผล ชี้ลำพังม็อบเรียกร้องไม่พอ - หนังสือพิมพ์แนวหน้า
https://ift.tt/2ZXuIAi
Home To Blog

No comments:

Post a Comment