Pages

Wednesday, July 8, 2020

STEC กลับมาฉายแววอีกครั้งหลังปัจจัยบวกเพียบ แต่รอบนี้จะนานแค่ไหน - efinanceThai

supokia.blogspot.com
STEC กลับมาฉายแววอีกครั้งหลังปัจจัยบวกเพียบ แต่รอบนี้จะนานแค่ไหน

หุ้นเด่นวันนี้

STEC กลับมาฉายแววอีกครั้งหลังปัจจัยบวกเพียบ แต่รอบนี้จะนานแค่ไหน

ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น หรือ STEC วานนี้ +1.29% มาปิดที่ 15.70 บาท ท่ามกลางมูลค่าการซื้อขายที่หนาแน่นผิดปกติ +221.53% เมื่อเทียบกับช่วง 5 วันทำการก่อนหน้า ซึ่งเป็นการกลับมาไต่ระดับขึ้นอีกครั้ง หลังจากช่วงต้นเดือน มิ.ย.เคยขึ้นไปทำนิวไฮที่ 17.2 บาท ก่อนที่จะค่อยๆ ปรับตัวลดลงจนมาถึงระดับปัจจุบัน เพราะดูเหมือนว่า ตั้งแต่เดือน ก.ค.นี้เป็นต้นไป กลุ่มรับเหมาก่อนสร้างอย่าง STEC จะมีปัจจัยเชิงบวกเข้ามาหนุนบรรยากาศการลงทุนหลากหลายปัจจัย


*** จับตาปันผล GLUF และเงินลงทุนอื่น 60 ลบ. ดันกำไรไตรมาส 2/63 โต 19%


บล.บัวหลวง ระบุว่า ฝ่ายวิเคราะห์คาดกำไรไตรมาส 2/63 จะเร่งตัวขึ้นเป็น 250 ล้านบาท (ลดลง 7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 19% จากไตรมาสก่อนหน้า) เพราะได้เงินปันผลจาก GULF และเงินลงทุนอื่นราว 60 ล้านบาท (สุทธิจากภาษี) แม้รายได้จากการก่อสร้างคาดที่ 9,000 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 23% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง3% จากไตรมาสก่อนหน้า) อ่อนตัวลงจากไตรมาสก่อนหน้า เพราะผลของการปิดเมืองทำให้การร้บรู้รายได้ชะลอลงเล็กน้อย ขณะที่มาร์จิ้นคาด ต่ำสุดแล้วที่ราว 4.1% เท่ากับไตรมาส 1/63 นอกจากนี้ในครึ่งปีหลังคาดกำไรจะยิ่งเร่งตัวขึ้นอีกจากรูปแบบการรับรู้รายได้ ที่ปกติแล้ว STEC จะรับรู้ในช่วงครึ่งปีหลังได้เร็วกว่าครึ่งปีแรก


*** เริ่มขายซองรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก 10 ก.ค. นี้มีโอกาสชนะ 60%


บล.เคจีไอ ระบุว่า หลังจาก ครม.  อนุมัติโครงการ รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก (มูลค่าก่อสร้าง 9.0 หมื่นล้านบาท) ล่าสุด การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะขายเอกสาร RFP ในช่วงวันที่ 10-24 กรกฎาคม โดยกำหนดการยื่นประมูลในเดือนกันยายน 2563 และคาดว่าจะเซ็นสัญญาภายในเดือนธันวาคม 2563 ฝ่ายวิเคราะห์มองว่า กรอบเวลาที่กำหนดนี้ตึงมาก และเชื่อว่าน่าจะเซ็นสัญญาได้ในครึ่งแรกของปี 64 มากกว่า ซึ่งบริษัท BGSR consortium ที่ STEC ถือร่วมกับ BTS Group และผู้ร่วมทุนรายอื่น มีโอกาสมากกว่าที่จะชนะประมูลโครงการนี้เล็กน้อย (60:40) ถ้า STEC ได้ จะดัน  backlog เพิ่มขึ้นเท่าตัว (ขึ้นกับการจัดสรร backlog ระหว่าง STEC กับ CHEC)


*** สนามบินอู่ตะเภาดันงานในมือทะลุแสนล้าน แถมครึ่งปีหลังจ่อประมูลงานกว่า 3 แสนลบ.


บล.ทิสโก้ ระบุว่า หลังจาก STEC ได้มีการเซ็นงานสนามบินอู่ตะเภาเมื่อเดือนก่อน และจะเริ่มก่อสร้างในช่วงไตรมาส 3/63 ทำให้งานในมือกลับมาเหนือ 1 แสนล้านบาทอีกครั้ง


นอกจากงานในมือที่เพิ่มขึ้นแล้ว ฝ่ายวิเคราะห์คาดว่า ยังมีอีกหลายโครงการมูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาท ที่จะเปิดประมูลในช่วงครึ่งหลังของปี 63 เป็นต้นไป เช่น MRT สายสีส้ม (ไตรมาส 3), สายสีม่วง (ไตรมาส 4) และรถไฟรางคู่ 2 สาย และรายได้จากการก่อสร้างในส่วนนี้จะเริ่มรับรู้ในปี 64 เป็นต้นไป และงานในมือที่เพิ่มขึ้นนี้จะทำให้รายได้เพิ่มขึ้นในช่วง 3 ปีข้างหน้า


*** เด่นสุดในกลุ่ม จนน่าซื้อสะสม แถมอัพไซด์ยังสูง


บล.เคจีไอ คงคำแนะนำซื้อ และให้ราคาเป้าหมายครึ่งหลังของปี 63 ที่ 19.20 บาท อิงจาก PER ที่ 26.5x (PER เฉลี่ยระยะยาว +1 S.D.) เพราะเป็นหุ้นเด่นในกลุ่มรับเหมาก่อสร้างเนื่องจาก 1) backlog ฟื้นตัวได้ดีอยู่ที่ 9.3 หมื่นล้านบาท (รวม 2 หมื่นล้านบาทจากโครงการเมืองสนามบินอู่ตะเภาแล้ว) และ 2) จะมี backlog ใหม่เพิ่มเข้ามาอีกจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย (2 พันล้านบาท) และงาน O&M มอเตอร์เวย์ (5-6 พันล้านบาท) ในขณะที่อาจจะมี backlog ก้อนใหญ่ (ประมาณ 1.20 แสนล้านบาท) อีกจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกซึ่งถือเป็น upside ของ backlog ถ้าหากว่า BGSR ชนะประมูล


เช่นเดียวกับ บล.บัวหลวง ที่แนะนำซื้อ STEC และปรับขึ้นเป็น top pick ของกลุ่มรับเหมาฯ เพราะมองว่า ต่อจากนี้ STEC จะมีปัจจัยหนุนทั้งภาพเฉพาะตัวบริษัทซึ่งก็คือ กำไรไตรมาส 2/63 ที่กลับมาทะยานขึ้นอีกครั้ง และ Backlog ที่จะกลับไประดับแสนล้าน ขณะที่ภาพรวมอุตสาหกรรมจะได้ประโยชน์จากการขายซอง รถไฟฟ้าสายสีส้มในเดือนนี้ และยังโครงการอื่นๆ ที่รอคิวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้


ทั้งนี้ จากการรวบรวมข้อมูลคำแนะนำและราคาเป้าหมายจาก IAA Consensus พบว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่แนะนำซื้อ STEC ดังนี้

บล. คำแนะนำ ราคาเหมาะสม(บ.)
ฟินันเซีย ไซรัส ซื้อ 23
บัวหลวง ซื้อ 19
หยวนต้า เก็งกำไร 23.2
ทิสโก้ ซื้อ 22
เมย์แบงก์ กิมเอ็ง เก็งกำไร 20
ธนชาต ขาย 13.5
ดีบีเอส วิคเคอร์ส ถือ 15
โนมูระ พัฒนสิน เก็งกำไร 18.2
เคทีบี ซื้อ 17.4


เมื่อเปรียบเทียบราคาปัจจุบันกับราคาเป้าหมายเฉลี่ยของ IAA Consensus ที่ระดับ 19.03 บาท แล้วพบว่า ยังเหลืออัพไซต์เกือบ 20% และบวกกับปัจจัยบวกอย่างการเปิดขายซองโครงการ รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกในวันศุกร์นี้ และงบไตรมาส 2/63 ที่น่าจะเริ่มฟื้นตัวจากไตรมาสก่อน ยิ่งทำให้หุ้น STEC เป็นที่น่าจับตาว่า จะได้รับ Sentiment เชิงบวกจากปัจจัยเหล่านี้มากน้อยแค่ไหน

ข่าวหุ้นอื่นๆที่น่าสนใจ

RECOMMENDED NEWS

ข่าวหุ้นยอดนิยม


Let's block ads! (Why?)


July 08, 2020 at 09:27AM
https://ift.tt/2O2XYyq

STEC กลับมาฉายแววอีกครั้งหลังปัจจัยบวกเพียบ แต่รอบนี้จะนานแค่ไหน - efinanceThai
https://ift.tt/2ZXuIAi
Home To Blog

No comments:

Post a Comment