Pages

Sunday, May 31, 2020

“สมคิด” แจงที่มา พ.ร.ก.กู้เงิน ย้ำรัฐรู้ว่าจะเกิดอะไร ขอบคุณประชาชนร่วมมือ - ไทยรัฐ

supokia.blogspot.com

“สมคิด” แจงที่มา พ.ร.ก.กู้เงิน ย้ำ รัฐบาลคิดล่วงหน้าและรู้ว่าจะเกิดอะไร แต่ต้องยึดความปลอดภัยเป็นหลัก ขอบคุณประชาชนให้ความร่วมมือ ย้ำ การผ่อนคลายต้องรอบคอบไม่เกิดการระบาดโควิด-19 ซ้ำ

วันที่ 31 พ.ค. 2563 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า จะขอรับไว้ทุกเรื่องทุกระเด็นที่ ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลแนะนำ พร้อมพิจารณาปรับปรุงด้วยความเป็นห่วงของทุกคน แต่ต้องสร้างความเข้าใจกันในบางจุดว่าโควิด-19 คงไม่จบง่ายๆ

ประการแรก การออกพระราชกำหนด ออกด้วยความจำเป็นเร่งด่วนจริงๆ ตั้งแต่ไวรัสโควิด-19 เริ่มระบาดไทยอยู่อันดับ 2 ของโลก นายกรัฐมนตรีหารือว่าถ้าไม่รีบยุติ ในไม่กี่วันจะมีผู้ติดเชื้อเป็นหมื่นแล้วจะเบรกกันไม่อยู่ รัฐบาลทราบดีว่าถึงจุดต้องตัดสินใจ ซึ่งตามหลักการแพทย์คือต้องเว้นระยะและอยู่กับบ้าน ทำให้ไม่มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ทุกอย่างหยุดหมดแล้วจะเกิดอะไรขึ้น รัฐบาลรู้ ไม่ใช่ไม่รู้ แต่ระยะสั้นต้องเอาให้อยู่ก่อนแล้วค่อยๆ คลาย ต้องคิดต่อไปว่าจะคลายอย่างไรให้มีความปลอดภัย ถ้ามีผู้ป่วยเพิ่มเป็นหมื่นรับมือไม่ไหวแน่ และขอบคุณประชาชนที่เข้าใจและให้ความร่วมมือ

ในเรื่องของเงินเยียวยาระยะสั้นนี้ รัฐบาลก็จะหามาด้วยวิธีอะไร ดึงงบประมาณมาให้มากที่สุด แต่เมื่อไม่พอก็ต้องกู้ยืม มีเกณฑ์ว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบเท่านั้นจึงจะได้รับการเยียวยา ประเทศไทยไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้ ไม่มีบิ๊กเดต้ามาก่อน แต่โชคดีที่มีพร้อมเพย์ ไม่เช่นนั้นใน 2 เดือน เงินคงไม่ถึงชาวบ้านเร็วขนาดนี้ แต่หากครบ 3 เดือน เงินจะหมด เงินหมุนเวียนเศรษฐกิจจะมาจากไหน เราต้องใช้วิกฤติให้เป็นโอกาสกับประเทศ จะอาศัยปัจจัยภายนอกอย่างเดียวไม่ได้ ไม่มีประเทศไหนไม่เดือดร้อน และตลอด 5-6 ปี เราทำให้โครงสร้างพื้นฐานเป็นที่น่าเชื่อถือ ย้ำว่าไม่มีเจตนาจะยืด พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน นายกรัฐมนตรีบอกว่าต้องผ่อนคลาย แต่ต้องไม่ระเบิดขึ้นมาอีก จึงเป็นที่มาออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่วนกรณี SME รายเล็ก รัฐบาลเตรียมออกกองทุนใต้ สสว. ที่เพิ่งผ่าน ครม. เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเงินที่จะเอาเงินมาฟื้นฟูเศรษฐกิจ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ต้องเป็นหลัก เพื่อไม่ให้การเมืองเข้ามาแทรกแซง ให้หน่วยงานและคนที่เกี่ยวข้องที่มีความซื่อสัตย์อยู่ตรงกลางเป็นคนกลั่นกรอง เข้าใจว่าทุกคนเป็นห่วง นายกรัฐมนตรีก็รับฟัง นอกจากนี้ นายสมคิด ยังย้ำว่า การร่วมมือระหว่างสภาฯ กับรัฐบาลสำคัญมาก เงิน 400,000 ล้านบาทนี้ ต้องเน้นที่คุณภาพ หากเหลือสามารถปรับเป็นงบเยียวยาได้ โดยจะเทงบลงไปที่เศรษฐกิจท้องถิ่นที่ต้องสร้างให้เข้มแข็ง รวมถึงงบประมาณปี 64 ก็ต้องปรับเปลี่ยน เพราะต้องเน้นสร้างงานสร้างรายได้ รัฐบาลต้องประคองให้คนไทยอยู่ถึงปีหน้า ซึ่ง 3 เดือนเป็นเพียงจุดเริ่มต้น อีกยาวที่ต้องทำงานด้วยกัน เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่ท่านทั้งหลายจะมาตรวจสอบความโปร่งใส และชาวบ้านอยากเห็นความสามัคคีของนักการเมือง.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)


May 31, 2020 at 03:38PM
https://ift.tt/3deNRBI

“สมคิด” แจงที่มา พ.ร.ก.กู้เงิน ย้ำรัฐรู้ว่าจะเกิดอะไร ขอบคุณประชาชนร่วมมือ - ไทยรัฐ
https://ift.tt/2ZXuIAi
Home To Blog

No comments:

Post a Comment