Pages

Monday, June 29, 2020

ค้นหาที่มา! "กูเลส" ฉายาที่แฟนบอลบาร์เซโลน่าสุดภาคภูมิใจกับชื่อนี้ - Sanook

supokia.blogspot.com

แฟนๆ บาร์เซโลน่า ทั่วโลกต่างก็ภาคภูมิใจในฐานะ "กูเลส" ไม่ว่าพวกเขาจะไปที่ คัมป์ นู ในทุกๆ สองสัปดาห์ หรือติดตามเชียร์ทีมจากพื้นที่ของพวกเขาในมุมไหนสักแห่งของโลกก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าแฟนบอล บลาอูกราน่า ที่เรียกตัวเองว่า กูเล่ ทุกคนบนสื่อสังคมออนไลน์จะรู้ต้นตอที่มาของชื่อนี้ ที่จริงแล้วเรื่องราวมันยังสะท้อนไปถึงพัฒนาการของ บาร์ซ่า ทั้งในฐานะสโมสรกีฬาและการขับเคลื่อนของสังคมในแคว้นกาตาลันเมื่อกว่าร้อยปีก่อนอีกด้วย

ในช่วงทศวรรษแรกหลังจากที่มีการก่อตั้งสโมสรขึ้นโดยนักเรียนชาวสวิสชื่อว่า โจอัน กัมเปร์ เมื่อปี 1899 บาร์ซ่า ก็ได้ลงเล่นในสนามที่แตกต่างกันออกไปทั่วทั้งเมือง ระหว่างปี 1909 ถึง 1922 สนามเหย้าของทีมจะอยู่ที่ การ์เรร์ เด ลา อินดัสเตรีย หรือถนนอุตสาหกรรม (ทุกวันนี้ถูกเรียกว่า การ์เรร์ เด ปารีส หรือถนนปารีส)

bazza44
โดยปกติแล้วสนามจะคราคร่ำไปด้วยแฟนๆ หลายพันคน และพวกเขาเหล่านั้นก็ได้ชมทีมโปรดคว้าแชมป์ โกปา เดล เรย์ กันอยู่เรื่อยๆ รวมถึงได้ชมดาวดังรุ่นแรกของสโมสรอย่าง เปาลินโญ่ อัลกันตาร่า ซึ่งเล่นตำแหน่งกองหน้า, โจเซป ซามิเตียร์ กองกลาง และ ริคาร์โด้ ซาโมร่า ผู้รักษาประตู

เมื่อทางสโมสรแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ และดึงดูดแฟนบอลได้มากขึ้น อัฒจันทร์สองชั้นก็ได้ถูกต่อเติมขึ้นมาที่บริเวณข้างสนามติดกับฝั่งถนน มีการเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการเมื่อปี 1916 ถือเป็นอัฒจันทร์รูปแบบนี้แห่งแรกในสนามฟุตบอลของสเปน และก็ช่วยให้เพิ่มจำนวนการรองรับผู้ชมเป็น 6,000 คน

bazza33
ใครก็ตามที่เดินผ่านมาระหว่างเกมการแข่งขันก็จะได้เห็นผู้คนนั่งเป็นแถวยาวบนกำแพงที่ด้านบนสุดของอัฒจันทร์ เป็นภาพที่เรียกรอยยิ้มให้กับใครก็ตามที่เดินทางมายังเกมการแข่งขันช้าหน่อย หรือใครก็ตามที่แค่เดินผ่านมาระหว่างทางไปร้านค้า

จากตรงนั้นผู้คนท้องถิ่นก็เลยเริ่มเรียกแฟนบอล บาร์ซ่า ว่า "กูเลอร์ส" หรือ "กูเลส" ซึ่งมีความหมายว่า "พวกคนที่โชว์แผ่นหลัง" ด้วยความที่มันไม่ได้เป็นคำดูหมิ่นหรือมุ่งร้าย มันจึงได้แปรเปลี่ยนมาเป็นความภาคภูมิใจของแฟนๆ ซึ่งเริ่มมีความสุขที่จะใช้คำนี้เรียกแทนตัวพวกเขาเอง

ชื่อเล่นนี้ได้รับความนิยมไปจนถึงแม้กระทั่งหลังจาก บาร์ซ่า ย้ายไปสนาม "เลส คอร์ตส" แล้วก็ตาม สนามแห่งนี้เปิดใช้งานเมื่อปี 1922 มีความจุ 22,000 ที่นั่ง "กูเลส" ยังคงถูกสานต่อมายังสนามเหย้าปัจจุบันคือ คัมป์ นู ซึ่งมีพื้นที่ให้ได้นั่งกันในสนามถึง 99,354 คน ทางสนาม คัมป์ นู เตรียมปรับปรุงโฉมใหม่ในเร็วๆ นี้ เพื่อเพิ่มการรองรับใครก็ตามที่อยากเข้ามาชมนักเตะอย่าง ลิโอเนล เมสซี่, เคราร์ด ปิเก้, หลุยส์ ซัวเรซ และคนอื่นๆ ลงสนามโชว์ฟอร์ม

bazza22
ชื่อเล่นของแฟนๆ บาร์ซ่า ยังคงอยู่มาจนถึงทุกวันนี้ มันปรากฏให้เห็นอยู่บ่อยๆ ในโลกออนไลน์ ทั้งในการพูดคุยทางทวิตเตอร์, บัญชีอินตาแกรม หรือกลุ่มในเฟซบุ๊ก มันยังถูกใช้ในจดหมายอย่างเป็นทางการของสโมสร รวมถึงของที่ระลึกด้วย ในฐานะสิ่งที่ บาร์ซ่า ใช้สื่อสารกับแฟนๆ ทั่วโลก

เหล่า "กูเลส" แห่ง การ์เรร์ เด ลา อินดัสเตรีย ได้เดินทางกันมาไกล เช่นเดียวกับทีมของพวกเขา!

Let's block ads! (Why?)


June 29, 2020 at 01:41PM
https://ift.tt/2VqNOvV

ค้นหาที่มา! "กูเลส" ฉายาที่แฟนบอลบาร์เซโลน่าสุดภาคภูมิใจกับชื่อนี้ - Sanook
https://ift.tt/2ZXuIAi
Home To Blog

No comments:

Post a Comment