Pages

Sunday, June 7, 2020

SCB ก้าวสู่ต่างประเทศ • ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ - ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์

supokia.blogspot.com

สำนักข่าวรัชดา

หลังจากธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ทำภารกิจทรานส์ฟอร์มองค์กร ภายใต้กลยุทธ์ “กลับหัว ตีลังกา” แล้วเสร็จ…สร้างให้ SCB เป็นองค์กรแห่งอนาคต หรือ The Future Bank ที่สามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืน

รวมทั้งจัดทัพแม่น้ำ 4 สายหลัก ผ่าน 4 ผู้จัดการใหญ่ “สารัชต์ รัตนาภรณ์” “อภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์” “อรพงศ์ เทียนเงิน” และ “ดร.อารักษ์ สุธีวงศ์” เพื่อสู้ศึกแบงก์ที่แข่งเดือดเลือดพล่านในขณะนี้

สเต็ปต่อไปเป็นเรื่องการเก็บกวาดหลังบ้าน โดยเฉพาะเรื่องการเงิน ซึ่งล่าสุดดึง “มาณพ เสงี่ยมบุตร” มานั่งเก้าอี้รองผู้จัดการใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานการเงิน (Chief Financial Officer : CFO)

การตั้ง CFO ใหม่ครั้งนี้น่าจับตา…จะบ่งบอกสู่การหันหัวเรือไปต่างประเทศมากขึ้นหรือไม่..?

หลังจากก่อนหน้านี้ SCB บุกไปตีเมืองขึ้นที่จีน เมียนมา และกัมพูชา มาแล้ว

ถ้าไปดูแบ๊กกราวด์ของ “มาณพ” ถือว่าไม่ธรรมดา…เป็นลูกหม้อของแบงก์ใบโพธิ์มานาน โดยมีประสบการณ์ด้านการเงิน การธนาคาร และการลงทุนต่างประเทศ มากว่า 20 ปี…

“มาณพ” เป็นบุคคลสำคัญที่มีส่วนช่วยให้ SCB บุกตลาดต่างประเทศได้สำเร็จ โดยเฉพาะตลาดจีน เมียนมา และกัมพูชา และเป็นผู้ริเริ่มการลงทุนและพัฒนาความร่วมมือทางด้านฟินเทคจีน และสร้างธุรกิจอีคอมเมิร์ซจีนของธนาคาร

นอกจากนี้ ยังมีส่วนทำให้ SCB คว้ารางวัล Best Local Bank in Southeast Asia for Belt & Road Award 3 ปีซ้อนจากนิตยสาร Asia Money (ปี 2560-2562) และรางวัล Best Belt & Road Bank in Thailand โดยนิตยสาร Finance Asia (ปี 2561) อีกด้วย

โดยก่อนที่จะมารับตำแหน่ง CFO…“มาณพ” นั่งรองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน China Business Function…เขาจึงมีความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนต่างประเทศ

แหม๊…ดึงคนที่มีความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนต่างประเทศมาคุมการเงินอย่างนี้…ไม่รู้ว่า “เฮียอาทิตย์ นันทวิทยา” แอบคิดอะไรอยู่หรือเปล่าน๊า…

จะว่าไปก็น่าเห็นใจบรรดานายแบงก์ยุคนี้…มีโจทย์ท้าทายรอบด้าน ตั้งแต่ถูกกระแสดิสรัปชั่น ทำให้การหาค่าธรรมเนียมไม่ง่ายเหมือนแต่ก่อน ตามมาด้วยกฎเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือแบงก์ชาติที่เข้มงวดมากขึ้น ตลอดจนมาตรฐานบัญชีใหม่ (TFRS 9) ที่กดดันผลประกอบการ

ขณะที่การเติบโตของสินเชื่อค่อนข้างจำกัด จากภาวะเศรษฐกิจในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เติบโตในกรอบจำกัด…แล้วยังมีเชื้อไวรัสร้ายโควิด-19 ซ้ำเติมอีก

ดังนั้น ถ้าไม่ทำอะไรสักอย่าง ก็เท่ากับรอวันตาย…

ดูได้จากผลประกอบการของหลาย ๆ แบงก์ที่ถดถอยลงทุกปี (ไม่นับรวมกำไรพิเศษที่เป็นภาพมายาให้ดีใจประเดี๋ยวประด๋าว)

นั่นอาจเป็นโจทย์บีบคั้นให้ SCB ต้องออกไปล่าอาณานิคมเพื่อแสวงหาโอกาสใหม่ ๆ แทนที่จะปักหลักอยู่กับตลาดเดิม ๆ เท่านั้น

ก็น่าคิดว่า การดึง “มาณพ” มาคุมการเงินแบงก์ใบโพธิ์ครั้งนี้ อาจเห็นอะไรที่หวือหวามากขึ้น…เพราะอย่างน้อยคนที่มาคุมการเงิน ก็รู้ข้อมูลต่างประเทศดีอยู่แล้ว

ไม่แน่ในอนาคต SCB อาจทำบิ๊กเซอร์ไพรส์ไปซื้อแบงก์ในต่างประเทศเข้ามาอยู่ในพอร์ตบ้างก็ได้…ใครจะไปรู้

ใช่มั้ยค่ะ “เฮียอาทิตย์”

…อิ อิ อิ…

Let's block ads! (Why?)


June 08, 2020 at 06:28AM
https://ift.tt/3cJb4en

SCB ก้าวสู่ต่างประเทศ • ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ - ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์
https://ift.tt/2ZXuIAi
Home To Blog

No comments:

Post a Comment