Pages

Monday, June 8, 2020

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ที่เที่ยวเชียงใหม่ สวนสวยสุดฮิต มุมถ่ายรูปปัง - True ID - Travel

supokia.blogspot.com

     หนึ่งใน ที่เที่ยวเชียงใหม่ ที่ต้องห้ามพลาดเลย ก็คงจะหนีไม่พ้น สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ที่ตั้งอยู่ที่ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่สวยงามมากๆ ที่สำคัญถ่ายรูปออกมาสวยปังสุดๆ ค่ะ ไม่ว่าใครที่มาเชียงใหม่ก็ต้องมาเช็คอินกันที่นี่ค่ะ

มารู้จัก สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

ที่เที่ยวเชียงใหม่ สุดปัง

     สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ตั้งอยู่ที่ ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ มีพื้นที่กว่า 3,500 ไร่ เป็นสถานที่ที่อนุรักษ์และรวบรวมพรรณไม้ต่างๆ ไว้โดยปลูกให้สอดคล้องกับธรรมชาติมากที่สุดโดย โดยเฉพาะกลุ่มอาคารเรือนกระจกบนยอดเขาที่จะมีความสวยงามและความรู้อัดแน่นอยู่มากมาย ทำให้สวนแห่งนี้กลายเป็นอีกสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและศึกษาธรรมชาติที่สวยโดดเด่นมากๆ 

     สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เมื่อก่อนนั้นจะเรียกกันว่า สวนพฤกษศาสตร์แม่สา ถือว่าเป็นสวนพฤกษศาสตร์แห่งแรกของประเทศไทยเลยก็ว่าได้ ที่มีการบริหารจัดการตามมาตรฐานสากล และมีจุดมุ่งหมายเพื่อการศึกษาวิจัยและให้ความรู้ทางด้านพฤกษศาสตร์โดยเฉพาะ จนเมื่อปีพ.ศ.2537 องค์การสวนพฤกษศาสตร์ได้รับพระราชทานพระราชานุญาตจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ให้ใช้ชื่อสวนพฤกษศาสตร์แห่งนี้ว่า สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ นั่นเองค่ะ

ไฮไลท์ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

ต้องห้ามพลาด

     เส้นทางศึกษาธรรมชาติของที่นี่จะมี 4 เส้นทางด้วยกัน เส้นทางแรก คือ เส้นทางสวนรุกชาติ จะเป็นเส้นทางที่ผ่านแปลงรวมพันธุ์กล้วย บอน เฟิน ปาล์ม ขิงข่า สน และปรงค่ะ ต่อมาคือ เส้นทางพันธุ์ไม้ไทยและพืชสมุนไพร จะเป็นเส้นทางที่รวบรวมพรรณไม้ไทยไว้มากกว่า 1,000 ชนิด ทั้ง พืชสมุนไพร พันธุ์ไม้หายาก และพันธุ์ไม้ประจำจังหวัด โดยจะมีป้ายสื่อความหมายที่อธิบายสรรพคุณของพืชสมุนไพรแต่ละชนิดเอาไว้อีกด้วย และมีการตกแต่งด้วยกล้วยไม้ไทยหลากหลายชนิด มีความสวยงามและร่มรื่นอย่างมากเลยค่ะ 

     เส้นทางที่สาม คือ เส้นทางวลัยชาติ ที่มีชาติหรือไม้เลื้อยเป็นพรรณไม้ที่ต้องอาศัยสิ่งยึดเกาะนั่นเองค่ะ สำหรับเส้นทางนี้จะทอดยาวไปตามสันเขา บางช่วงจะค่อนข้างชัน ต้องระมัดระวังนิดนึงนะคะ พืชไม้เลื้อยจะถูกปลูกไว้ตลอดสองข้างทาง รวมกันแล้วกว่า 250 ชนิด เลยค่ะ 

     และเส้นทางสุดท้าย นั่นก็คือ เส้นทางน้ำตกแม่สาน้อย-สวนหิน-เรือนรวมพันธุ์กล้วยไม้ไทย จะเป็นเส้นทางเดินเท้าพื้นเรียบๆ ไปตามทางห้วยแม่สาน้อย เส้นทางนี้จะพบกับพืชเฉพาะถิ่นและพรรณไม้หน้าตาแปลกๆ ผ่านทางสวนหินที่จะรวบรวมพืชแล้งมากมาย พร้อมกับนำเอาหินต่างๆ มาตกแต่ง ให้อารมณ์ของทะเลทรายหน่อยๆ และจะจบเส้นทางนี้ที่เรือนรวมพรรณกล้วยไม้ไทย ที่มีมากกว่า 350 ชนิดค่ะ

BMR / Shutterstock.com

     และไฮไลท์สำคัญที่ไม่ควรพลาด คือ การเดินชมธรรมชาติบน สะพานลอยฟ้า ที่สูงกว่า 20 เมตร เดินเที่ยวชมธรรมชาติในป่าดิบแล้ง-ป่ามรสุมเขตร้อน ที่ยาว 400 เมตร นอกจากจะได้เดินชมธรรมชาติ พันธุ์ไม้ นก และผีเสื้อ แล้ว ตรงนี้ยังเป็นจุดถ่ายรูป ที่สวยมากๆ ใครมาที่นี่ต่างก็ต้องมาถ่ายรูปที่มุมสะพานนี้ นี่เป็นแค่เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นนะคะ ถ้าอยากมาให้ครบ แนะนำว่าต้องมาด้วยตัวเองเลยค่ะ

  • ที่อยู่ : สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ 100 หมู่ 9 ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/PpD4zzZnjNt6jXgE9  
  • เปิดให้เข้าชม : 09.00-16.00 น.
  • ค่าเข้าชม : คนไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท , ต่างชาติ ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท
  • โทร : 0-5384-1234 ต่อ 4209
  • เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/qsbgcm/ 

Let's block ads! (Why?)


June 08, 2020 at 12:35PM
https://ift.tt/2AQnzr2

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ที่เที่ยวเชียงใหม่ สวนสวยสุดฮิต มุมถ่ายรูปปัง - True ID - Travel
https://ift.tt/2ZXuIAi
Home To Blog

No comments:

Post a Comment