Pages

Friday, July 10, 2020

พล.อ.ประยุทธ์บอก ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ไทยพร้อมอำนวยความสะดวกให้นักลงทุนอเมริกัน - บีบีซีไทย

supokia.blogspot.com

ผบ.ทบ.สหรัฐฯ พบ พล.อ.ประยุทธ์

พล.อ. เจมส์ ซี แมคคอนวิลล์ ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐอเมริกา เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (10 ก.ค.) หารือกันหลายเรื่องตั้งแต่ความร่วมมือทางการทหาร ความมั่นคงในภูมิภาค การฟื้นฟูเศรษฐกิจและโควิด-19

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญของการพบปะกันระหว่าง พล.อ.แมคคอนวิลล์ และพล.อ.ประยุทธ์ว่า ทั้งสองฝ่ายย้ำความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันโดยเฉพาะในระดับกองทัพที่มีความร่วมมือในหลายเรื่อง เช่น โครงการฝึกร่วมผสมทางทหาร การฝึกอบรม การแลกเปลี่ยนการเยือน และยุทโธปกรณ์

โดยสหรัฐฯ ยืนยันที่จะดำรงบทบาทเพื่อสนับสนุนการเสริมสร้างความมั่นคงและผลประโยชน์ร่วมกันเพื่อให้ภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกมีเสถียรภาพและเสรีภาพอย่างยั่งยืน

ผบ.ทบ.สหรัฐฯ พบ พล.อ.ประยุทธ์

นางนฤมลกล่าวว่า ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ชื่นชมในความเข้มแข็งของกองกำลังพลของไทยและยินดีร่วมลงนามในเอกสารวิสัยทัศน์ร่วมทางยุทธศาสตร์ระหว่างกองทัพบกไทยกับสหรัฐฯ (Thailand and United States Army - to - Army Strategic Vision) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพบกของทั้งสองฝ่ายในการร่วมกันพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถของกำลังพลทั้งสองประเทศ

ประเด็นเรื่องโควิด-19 นายกฯ ขอบคุณกองทัพบกสหรัฐฯ ที่อำนวยความสะดวกให้แก่คนไทยในการเดินทางกลับประเทศ รวมทั้งสนับสนุนงบประมาณราว 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มอบเวชภัณฑ์ และวัสดุอุปกรณ์ป้องกันร่างกายส่วนบุคคล เพื่อช่วยเหลือไทยในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วย

ขณะที่ พล.อ.แมคคอนวิลล์ชื่นชมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ของรัฐบาลไทยที่ประสบผลสำเร็จ ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ได้แสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐฯ และแสดงความเชื่อมั่นว่าสหรัฐฯ จะสามารถแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ได้สำเร็จ และค้นพบวัคซีนได้โดยเร็ว

ในตอนท้าย พล.อ.ประยุทธ์ยืนยันว่าพร้อมร่วมมือกับสหรัฐฯ ในการสนับสนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 โดยรัฐบาลไทยพร้อมอำนวยความสะดวกในการลงทุนให้แก่ภาคเอกชนสหรัฐฯ

หลังจากนั้น พล.อ.แมคคอนวิลล์และคณะเดินทางไปที่กองบัญชาการกองทัพบก โดยมี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.ให้การต้อนรับ โดย ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ร่วมพิธีรับการเคารพจากแถวทหารต้อนรับ และลงนามร่วมในเอกสารแถลงการณ์วิสัยทัศน์ร่วมระหว่างกองทัพบกและกองทัพบกสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการสานต่อความร่วมมือหลังจากที่กระทรวงกลาโหมกับกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้ลงนามในแถลงการณ์วิสัยทัศน์ร่วมระหว่างไทย - สหรัฐฯ ปี 2563 ว่าด้วยการเป็นพันธมิตรด้านการป้องกัน

พล.อ.แมคคอนวิลล์ และ พล.อ.อภิรัชต์ ที่กองบัญชาการกองทัพบก

คัดกรองโควิด-16 ผบ.ทบ.สหรัฐฯ และคณะ

พล.อ. แมคคอนวิลล์และคณะเดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร ดอนเมืองเมื่อวานนี้ (9 ก.ค.) โดยทั้งคณะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ด้วยการเก็บสารคัดหลั่งหลังโพรงจมูก และฆ่าเชื้อสัมภาระทันทีที่เดินทางถึงไทย โดยมี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกของไทยให้การต้อนรับและให้ข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการป้องกันโรค

กองทัพบกเผยแพร่ภาพ พล.อ.แมคคอนวิลล์และคณะเข้ารับการตรวจหาโควิด-19 และภาพเจ้าหน้าที่พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อสัมภาระของผู้ร่วมคณะ

พล.อ.เจมส์ แมคคอนวิลล์ ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐอเมริกา เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์

คณะของ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เป็นแขกต่างประเทศคณะแรกที่เดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการหลังมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 โดยก่อนที่จะมาถึงไทย ผบ.ทบ.สหรัฐฯ และคณะได้เดินทางเยือนสิงคโปร์เมื่อวานนี้เพื่อหารือข้อราชการกับ ผบ.ทบ.สิงคโปร์

พล.อ.อภิรัชต์ ผบ.ทบ. ให้การต้อนรับ พล.อ.แมคคอนวิลล์
ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย

การเดินทางมาเยือนไทยของคณะผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ ทำให้ประชาชนหลายคนตั้งคำถามถึงมาตรการป้องกันโควิด-19 ของทางการไทยว่าเหตุใดจึงไม่ต้องปฏิบัติตามมาตรการกักกันโรคเช่นเดียวกับผู้อื่นที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร บางคนแสดงความกังวลถึงการมาเยือนครั้งนี้เพราะสหรัฐฯ เป็นประเทศหนึ่งที่มีการระบาดของโควิด-19 อย่างรุนแรง โดย ณ วันที่ 7 ก.ค. สหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 3 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 130,000 คน

เสียงวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนทำให้ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศบค.) ออกมาชี้แจงเมื่อวันที่ 6 ก.ค. ว่าการเดินทางมาเยือนประเทศไทยของ พล.อ. แมคคอลวิลล์ และคณะในฐานะแขกของกองทัพบก ต้องดำเนินการตามขั้นตอน ได้แก่

  • ต้องแสดงเอกสารที่ใช้ในการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นหนังสือที่รับรองว่าเป็นบุคคลที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรได้ (Certificate of Entry - COE), ใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่าผู้เดินทางมีสุขภาพ เหมาะสมต่อการเดินทาง (Fit to Fly Health Certificate/Fit to Travel Health Certificate), ใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่าผู้เดินทางไม่มีเชื้อโรคโควิด-19 (Medical certificate with a laboratory result indicating that COVID-19 is not detected) โดยวิธี RT-PCR โดยมีระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง และกรมธรรม์ประกันภัยที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพและรักษาพยาบาลกรณี โรคโควิด-19 ตลอดระยะเวลาที่ผู้เดินทางพำนักอยู่ในประเทศไทย หรือหลักประกันอื่นใดในวงเงินไม่น้อยกว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ
  • เมื่อคณะเดินทางมาถึงไทย จะต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกคน
  • ทีมแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุขจะคัดกรอง ตรวจวัดไข้ ซักประวัติอาการทางเดินหายใจ และเก็บตัวอย่าง โดย Nasopharyngeal Swab ทุกราย ส่งตรวจที่สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข
พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์

พล.อ. อภิรัชต์ ชี้แจงเมื่อวันที่ 8 ก.ค. ว่าการเดินทางมาเยือนไทยของ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เป็น "วาระผูกพัน" เพื่อลงนามในการแถลงวิสัยทัศน์ร่วมระหว่างกองทัพบกไทย-สหรัฐฯ และจะเดินทางกลับในวันที่ 10 ก.ค. หลังพบ พล.อ.ประยุทธ์

พล.อ. อภิรัชต์กล่าวว่าคณะของ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ได้รับการยกเว้นให้เข้ามาในราชอาณาจักรได้ตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งอนุญาตให้ผู้มีเหตุยกเว้น หรือเป็นกรณีที่นายกรัฐมนตรี หรือหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน กำหนด อนุญาต หรือเชิญให้เข้ามาในราชอาณาจักรได้ตามความจำเป็น

พล.อ.อภิรัชต์ว่าคณะของ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ไม่เคยปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามกฎระเบียบของไทย

เจ้าหน้าที่่พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่สัมภาระของคณะ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ
ผบ.ทบ.สหรัฐฯ พบ ผบ.ทบ.ไทย

ขณะที่กองทัพบกชี้แจงมาตรการป้องกันโรค 9 ข้อ เมื่อคณะของ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เดินทางมาถึงและระหว่างอยู่ในประเทศไทย คือ

1. การคัดกรองทางเดินหายใจและวัดไข้ผ่านเครื่องเทอร์โมสแกนและตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยชุด Swab test ของกระทรวงสาธารณสุข และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร รวมทั้งทำความสะอาดกระเป๋าสัมภาระของคณะฯ ด้วยการฉีดพ่นสารเคมี

2. แยกยานพาหนะระหว่างคณะฯ ที่มาจาก สหรัฐฯ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย โดยยานพาหนะของคณะสหรัฐฯ มีกระจกกั้นแยกระหว่างห้องพลขับและห้องผู้โดยสาร

3. คณะฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สวมหน้ากากอนามัยตลอดห้วงการเยือนทุกสถานที่

4. เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตร ระหว่างเข้าร่วมพิธีต่าง ๆ

5. งดการทักทายด้วยการสัมผัสมือ และสัมผัสสิ่งของร่วมกัน

6. ลดจำนวนผู้เข้าร่วมพิธี หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในแต่ละสถานที่

7. สถานที่ที่อยู่ในกำหนดการเยือนทุกแห่งมีการทำความสะอาดพื้นที่ด้วยการฆ่าเชื้อตามขั้นตอนที่ทาง ศบค. กำหนด

8. การรับประทานอาหาร จัดอาหารให้แบบเฉพาะบุคคล

9. จัดให้มีเจลล้างมือทำความสะอาด เตรียมพร้อมทุกสถานที่

Let's block ads! (Why?)


July 10, 2020 at 01:45PM
https://ift.tt/31ZkmBh

พล.อ.ประยุทธ์บอก ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ไทยพร้อมอำนวยความสะดวกให้นักลงทุนอเมริกัน - บีบีซีไทย
https://ift.tt/2ZXuIAi
Home To Blog

No comments:

Post a Comment