Pages

Saturday, June 27, 2020

ราคา? สมเด็จวัดระฆัง - ไทยรัฐ

supokia.blogspot.com

แต่มาถึงสมัยนี้ สมัยที่พระสมเด็จฯ ราคาหลักล้าน เซียนใหญ่คนเดียวก็ไม่พอเสียแล้ว ต้องผ่านการยกนิ้วให้จากหลายๆ เซียน หรือถ้าทำได้ก็ทุกเซียน นี่ล่ะกระมัง เป็นที่มาของคำว่า “พระสมเด็จพันตา”

ผมเพิ่งดูยูทูบเป็น ฟังคุณรักษ์ ศรีเกตุ เซียนหลักคนหนึ่งของวงการคุย ดูว่าแท้อยู่คนเดียว แต่เพื่อนเซียนอีกสามว่าไม่แท้...“ผมก็ต้องยอม” เรื่องนี้ชี้ว่า ถ้าพระองค์ที่คุณรักษ์ว่าเก๊จริงๆ ระดับของพระปลอมก็ไปไกล

เท่าที่ผมฟังมา เซียนใหญ่ชื่อชั้นถือเป็นไอดอลของวงการรุ่นเก่าหลายคน มาวันนี้ เซียนรุ่นน้องแอบสั่นหน้า พูดอย่างสุภาพ ท่านตามพระปลอมฝีมือดีไม่ทัน

เอาแค่นี้...น่าจะพอ พอจะสรุปว่า วงการพระเครื่องวันนี้วุ่นวาย คนวงนอกแทบจะหาหลักยึดไม่ได้

นี่ว่ากัน เรื่องพระแท้...ที่จะต่อด้วยสองเส้นทาง...มั่นใจเลือกเอาขึ้นคอ ไว้คุ้มตัว หรือ 

ขายได้เท่าไหร่

เรื่องราคา ที่ผมเคยเอาข่าวของวงการมาเขียนไปว่า สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ องค์ที่ทำลายสถิติ ทำราคาได้แพงที่สุดถึง 120 ล้าน

มีคนส่งไปรษณียบัตร มาบอกว่า มีพระสมเด็จวัดระฆัง เหมือนองค์นั้นองค์หนึ่ง ขอให้ช่วยขายให้ได้ไหม? ผมตอบตรงนี้ ทันทีเลย ไม่ได้ เพราะแค่จะผ่านด่าน “พระแท้หรือไม่” ก็ยากเต็มทีแล้ว

เอ้า! สมมติ พระคุณแท้จริง สวยจริง เอาไปขายให้ได้ในราคาสัก 10% คือ 12 ล้าน ก็ถือว่าอัศจรรย์ เพราะราคาที่ว่าไม่ได้หมายเฉพาะองค์ พระแท้ และสวยเท่านั้น ยังรวมคุณสมบัติอื่นๆ อีกมากมาย

พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ องค์ 120 ล้าน เรียกกันว่า องค์ขุนศรี ตีพิมพ์เป็นองค์ปก หรือ หน้าแรกของหนังสือมาตรฐานวงการมายาวนาน มาก ประวัติพระก็เล่าลือกันว่า เจ้าของเดิมมีศักดินาเป็นขุน จึงเรียก “องค์ขุนศรี”

แต่ความจริง เจ้าของพระเป็นชาวสวนคลองบางกอกน้อย ชื่อ “ศรี” คุณสาลี่ นักเลงพระรุ่นโบราณ เอาสวน (ไม่ระบุกี่ไร่) แลกมา คุณสาสี่ขายต่อให้คุณฉลี ซึ่งมีพระสมเด็จองค์ดังๆในวงการวันนี้ รวมอยู่หลายองค์

คุณชาติ สมปอง ซื้อได้จากคุณฉลี แล้วขายให้นายธนาคารใหญ่ คุณนิยม อสุนี เจ้าของทันจิตต์ทัวร์นครสวรรค์ บุกเอามาได้ เก็บไว้ 30 ปี คุณมนตรี พงษ์พานิช ได้เป็นคนต่อไป

และมือสุดท้าย เจ้าสัวคิง เพาเวอร์ ได้ ต่อจากภรรยาคุณมนตรี ในราคาทำลายสถิติ 120 ล้าน

ราคา 120 ล้านที่ว่า จึงไม่ใช่ราคาองค์พระเท่านั้น เป็นราคาประวัติพระ ราคาของเจ้าของ แต่ละคนๆ ซึ่งล้วนแต่เป็นคนชั้นสูงในเมืองไทย ยังไม่รวมภาพที่ตีพิมพ์ในหนังสือนับเล่มไม่ถ้วน

พระสมเด็จวัดระฆังที่ว่าราคาแพง ทุกองค์ ก็ล้วนแต่ต้องผ่านขั้นบันได...เหล่านี้

ย้อนมาที่สมเด็จวัดระฆังทรงเจดีย์ องค์ในคอลัมน์อีกที องค์พระเป็นพิมพ์มาตรฐานวงการ ระดับความคมชัดปานกลาง จุดเด่นอยู่ที่ลำพระเกศ ที่ขยักคดเคี้ยวแบบคดกริช ตั้งแต่โคนถึงปลายนับได้สี่ห้าขยัก

สภาพองค์พระสึกช้ำพองาม ฝ้ารักสีแดง แกมน้ำตาล ช่วยเป็นฉากหลังขับให้เนื้อพระ ขาวขุ่นงามซึ้งยิ่งขึ้น

สัญลักษณ์ด้านหลัง รอยปริแยก ขอบข้าง กำลังงาม รวมความว่าเป็นพระสมเด็จวัดระฆังแท้ดูง่ายองค์หนึ่ง

ว่ากันถึงราคา...สมมติผ่านด่านพระแท้ไปได้ ราคาอยู่ที่มาดคนขาย ฟอร์มหนักแน่นมั่นคง ได้จากเซียนใหญ่สัก 3 ล้าน ก็สูงมาก แล้ว แต่ถ้าเป็นราคาเซียนขายให้เจ้าสัว ราคา องค์นี้น่าจะอยู่ที่หกล้านขึ้น.


พลายชุมพล

Let's block ads! (Why?)


June 28, 2020 at 05:03AM
https://ift.tt/2Bgg0dX

ราคา? สมเด็จวัดระฆัง - ไทยรัฐ
https://ift.tt/2ZXuIAi
Home To Blog

No comments:

Post a Comment