Pages

Monday, June 15, 2020

อนามัยโลกยังไม่ฟันธง 'ที่มา' ไวรัสโคโรนาในตลาดปักกิ่ง - เดลีนีวส์

supokia.blogspot.com
 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. เกี่ยวกับการที่จีนพบแหล่งแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แห่งใหม่ คือตลาดสดซินฟาตี้ ซึ่งเป็นแหล่งค้าส่งสินค้าเกษตรและอาหารทะเลขนาดใหญ่ที่สุดของกรุงปักกิ่ง และมีขนาดใหญ่กว่าถึง 10 เท่า เมื่อเทียบกับตลาดอาหารทะเลหัวหนาน ที่เมืองอู่ฮั่น ซึ่งมีการยืนยันพบเชื้อโรคเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว จนก่อให้เกิดความกังวลเรื่องการแพร่ระบาดครั้งใหญ่เป็นระลอกที่สองนั้น
 

 
นพ.ไมเคิล ไรอัน ประธานโครงการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขขององค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) แถลงเมื่อวันจันทร์ ว่ารัฐบาลปักกิ่งแจ้งเรื่องดังกล่าวมายังดับเบิลยูเอชโอแล้ว และแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานการพบร่องรอยของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่บนเขียงแล่ปลาแซมอนนำเข้า ว่ายังต้องมีการสอบสวนโรคอย่างละเอียด และประเด็นนี้ไม่อาจมองข้ามได้ว่าเป็นเพียง "สมมติฐานขั้นปฐมภูมิ"
 
ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์หลายคนให้ความเห็นไปในทางเดียวกัน ว่าไม่น่าเป็นไปได้ที่ปลาแซมอนจะเป็นพาหนะนำเชื้อโรคเสียเอง แต่กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับปลาแซมอนก่อนถึงมือผู้บริโภคอาจส่งผลให้เกิดการปนเปื้อนของเชื้อโรค ด้านผู้ประกอบการหลายแห่งในจีนระงับการนำเข้าปลาแซมอนจากทวีปยุโรปแล้ว ด้วยความกังวลเรื่องเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่
 

 
ขณะที่คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีนรายงานเมื่อวันอังคาร เกี่ยวกับสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศในรอบวันที่ผ่านมา ว่าผู้เสียชีวิตยังคงอยู่ที่อย่างน้อย 4,634 คน ผู้ป่วยในระบบมีอย่างน้อย 210 คน ในจำนวนนี้รวมผู้ป่วยวิกฤติด้วย 3 คน
 
อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ป่วยสะสมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 83,221 คน หลังมีการยืนยันผู้ป่วยใหม่ 40 คน แบ่งเป็นผู้ป่วยจากต่างประเทศ 8 คน และอีก 32 คนเป็นการติดเชื้อภายในประเทศ โดยพบที่กรุงปักกิ่ง 27 คน มณฑลเหอเป่ย์ 4 คน และอีก 1 คนอยู่ที่มณฑลเสฉวน


 
สำหรับผู้ป่วยใหม่ในกรุงปักกิ่งยังคงมีความเชื่อมโยงกับตลาดซินฟาตี้ เพิ่มจำนวนผู้ป่วยกลุ่มนี้เป็นอย่างน้อย 106 คนแล้ว ภายในเวลาเพียง 5 วัน แม้เทศบาลกรุงปักกิ่งยังไม่ใช่ล็อกดาวน์ถึงขั้น "ปิดตาย" แบบที่เมืองอู่ฮั่น แต่หลายเขตโดยเฉพาะเขตเฟิงไท่ซึ่งเป็นที่ตั้งของตลาดซินฟาตี้ จัดตั้งจุดตรวจคัดกรอง 24 ชั่วโมง ปิดโรงเรียน และเพิ่มความเข้มงวดของการรักษาระยะห่างทางสังคม.

เครดิตภาพ : AP

Let's block ads! (Why?)


June 16, 2020 at 08:58AM
https://ift.tt/30JQYhx

อนามัยโลกยังไม่ฟันธง 'ที่มา' ไวรัสโคโรนาในตลาดปักกิ่ง - เดลีนีวส์
https://ift.tt/2ZXuIAi
Home To Blog

No comments:

Post a Comment