Pages

Thursday, June 11, 2020

โรงไฟฟ้าถ่านหิน : สองเดือนแล้วที่ไม่เดินเครื่อง สหราชอาณาจักรเตรียมใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเต็มรูปแบบ - บีบีซีไทย

supokia.blogspot.com

อุปกรณ์ของท่านไม่สามารถใช้งานเครื่องเล่นสื่อได้

เที่ยงคืนวันที่ 10 มิ.ย. ถือเป็นหมุดหมายสำคัญสำหรับสหราชอาณาจักร เนื่องจากเป็นเวลา 2 เดือนเต็มที่ประเทศไม่ได้พึ่งการผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าถ่านหิน

วิกฤตไวรัสโคโรนาพันธุ์สายพันธุ์ใหม่เป็นปัจจัยของการเปลี่ยนแปลงล่าสุดนี้ แต่ก็ไม่ใช่ปัจจัยเดียว ทศวรรษที่แล้ว สหราชอาณาจักรพึ่งการผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าถ่านหินถึง 40%

เมื่อเริ่มมีมาตรการล็อกดาวน์ ความต้องการใช้ไฟฟ้าก็ลดลงด้วย และ National Grid บริษัทที่ทำหน้าที่ดูแลระบบไฟฟ้าของอังกฤษก็ตัดสินใจเลิกพึ่งโรงไฟฟ้าถ่านหิน

มีการปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินที่เหลืออยู่ 4 แห่ง และหลังจากโรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งสุดท้ายปิดทำการเมื่อเที่ยงคืนวันที่ 9 มิ.ย. ก็ไม่มีการใช้ถ่านหินเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าอีกเลย ทำลายสถิติเมื่อเดือน มิ.ย. ปีที่แล้ว ที่ไม่พึ่งถ่านหินเป็นเวลา 18 วัน 6 ชม. และ 10 นาที

ตัวเลขนี้ไม่รวมถึงไอร์แลนด์เหนือ แต่ก็สะท้อนให้เห็นแล้วว่าการเปลี่ยนแปลงแหล่งที่มาพลังงานในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาเกิดขึ้นรวดเร็วแค่ไหน

ถ่านหินเคยเป็นแหล่งพลังงานหลัก แต่การลงทุนมหาศาลกับโครงการพลังงานหมุนเวียนในช่วงสิบปีที่ผ่านมาทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป

ทศวรรษที่แล้ว เพียง 3% ของพลังงานไฟฟ้าในประเทศมาจากพลังงานลมและแสงอาทิตย์ ซึ่งคนมองกันตอนนั้นว่าเป็นเรื่องฟุ่มเฟือย

แต่ตอนนี้สหราชอาณาจักรมีอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้าจากกระแสลมนอกชายฝั่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก และฟาร์มผลิตไฟฟ้าจากกระแสลมที่ใหญ่ที่สุดก็เพิ่งสร้างเสร็จบริเวณนอกชายฝั่งมณฑลยอร์กเชียร์เมื่อปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน แดรกซ์ (Drax) ผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งผลิตไฟฟ้าคิดเป็น 5% ของทั้งหมด ก็กำลังเปลี่ยนวิธีการผลิตเช่นกัน

เมื่อทศวรรษที่แล้ว แดรกซ์เริ่มหันมาใช้เชื้อเพลิงชีวมวลอัดเม็ด (wood pellets) แทน และวางแผนจะเลิกใช้ถ่านหินโดยสิ้นเชิงภายใน มี.ค. ปีหน้า

วิล การ์ดิเนอร์ ประธานบริหารบริษัทแดรกซ์บอกว่า จากที่เคยต้องปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ปีละกว่า 20 ตัน ตอนนี้แทบไม่มีแล้ว

อย่างไรก็ดี นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมบอกว่าจริง ๆ แล้วไม้สร้างคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่าถ่านหินเสียอีกเวลานำไปผลิตกระแสไฟฟ้า

แซงเชื้อเพลิงฟอสซิล

ไม่ใช่แค่ถ่านหินเท่านั้น ที่ถูกพลังงานหมุนเวียนแซงหน้า ตั้งแต่ต้นปีมานี้ มีการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนมากกว่าเชื้อเพลงฟอสซิลทุกชนิดรวมกัน

จากข้อมูลโดยวารสารสิ่งแวดล้อมคาร์บอน บรีฟ (Carbon Brief) ตั้งแต่ต้นปี พลังงานไฟฟ้ามาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน 37% เชื้อเพลิงฟอสซิล 35% พลังงานนิวเคลียร์ 18% และราว 10% จากการนำเข้า

ดร.ไซมอน อีวานส์ บอกว่าไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนที่กระแสไฟฟ้ามาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนมากกว่าเชื้อเพลิงฟอสซิล

ก่อนปีนี้ มี 154 วันด้วยกันที่พลังงานไฟฟ้าที่ได้มาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนมากกว่าเชื้อเพลิงฟอสซิล โดย 91 วันมาจากปี 2019

ภายใน 5 ปี โรงงานไฟฟ้าถ่านหินที่เหลืออยู่สามแห่งจะปิดตัวลง และแหล่งพลังงานซึ่งขับเคลื่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรมในสหราชอาณาจักรมาเกือบสองศตวรรษก็จะกลายเป็นเรื่องของอดีต

Let's block ads! (Why?)


June 11, 2020 at 08:36PM
https://ift.tt/3ffliop

โรงไฟฟ้าถ่านหิน : สองเดือนแล้วที่ไม่เดินเครื่อง สหราชอาณาจักรเตรียมใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเต็มรูปแบบ - บีบีซีไทย
https://ift.tt/2ZXuIAi
Home To Blog

No comments:

Post a Comment