Pages

Saturday, June 6, 2020

ที่มา ชื่อพระซุ้มกอ - ไทยรัฐ

supokia.blogspot.com

ยังสรุปไม่ได้ พระกำแพงเม็ดขนุน และพระกำแพงซุ้มกอ เป็นสององค์ที่ถูกจัดเข้าชุดเบญจภาคี

ผมอ่านจากหนังสือภาพพระเครื่อง เมืองกำแพงเพชร เล่มของคุณจาตุรนต์ สิงหะ (สนิมแดง) จึงเพิ่งรู้ว่า ยังมีค่านิยม รวบเอาพระพิมพ์ยืน กำแพงพลูจีบ เข้าชุดเบญจภาคีเป็นองค์ที่สาม

ในจำนวนสามองค์นี้ กำแพงพลูจีบ พบพระแท้น้อยกว่า ความเคลื่อนไหวจึงไม่ค่อยมีออกมาให้ได้ยิน แต่เชื่อขนมกินล่วงหน้าได้ คงแพงจับใจ เคยได้ยิน คำ “กำ-แพง” ที่ถูกแปลความหมายว่า ถ้าได้กำ (ซื้อ) เป็นต้อง “แพง” หรือไม่

แต่จริงๆแล้ว พระที่ขึ้นจากกำแพงเพชร ไม่ว่าฝั่งทุ่งเศรษฐีลานเดียวกับนครชุม หรือฝั่งเมืองกำแพงเพชรปัจจุบัน ขอให้เป็นพระแท้และ สวย...อย่าได้ไปจับเข้าที่เดียว แพงจับใจทุกองค์

การเรียนรู้เรื่องพระเครื่องสำคัญ จำเป็นสำหรับประกอบการพิจารณา เช่น พระซุ้มกอพิมพ์ใหญ่ มีลายกนก องค์ในคอลัมน์ ซึ่งตอนนี้ถือว่ามีค่านิยมสูงกว่า ชุดกำแพงเพชรด้วยกัน ชื่อได้มาจากประภามณฑล หรือซุ้ม

องค์เจ้าเงาะ ที่คุณเชียร ธีรศานต์ เปลี่ยนมือให้คุณนิยม อสุนี ...ตอนนี้ถูกนิมนต์ไปอยู่กับเศรษฐีฮ่องกง มีเรื่องเล่าสะท้านวงการ เศรษฐีไทยอยากได้ขึ้นมาบ้าง ถามไป “ซักห้าสิบล้าน” ไหวไหม...

คำตอบ แวดวงคนรักพระที่ฮ่องกง เสนอแล้ว 500 ล้าน ยังไม่ขาย จริงเท็จ ไม่ยืนยันแต่ คุยกันอย่างนี้

กว่าสามสิบปีที่แล้ว คุณเชียรซื้อพระองค์นี้จากพื้นที่กำแพงเพชร ราดำจับมืดไปทั้งองค์ ราคาหมื่นกว่าๆ คุณเชียรเพียรใช้น้ำยาประคองล้างราดำ ออกถึง 11 ครั้ง จนแดงผ่องใสไปทั้งองค์สมญา องค์เจ้าเงาะจึงถูกขนานมาแต่นั้น

ตอนที่ลือกัน คุณนิยมได้ไปในราคาล้านห้า...ผมเคยเจอตัวคุณเชียร ถามกันตรงๆ ก็ได้ความว่า ล้านห้าเป็นราคาคุย ราคาจริง จ่ายสด 1 ล้าน 5 หมื่น

นี่คือ ปาฏิหาริย์ของพระซุ้มกอ ที่ยืนยันฉายา “มึงมีกูไว้ไม่จน”

ใครนึกภาพ ซุ้มกอองค์เจ้าเงาะ ไม่ออก ก็น่าจะเปิดหนังสือพระเครื่องดูเทียบเคียง...ถ้าไม่มี ดูองค์ในคอลัมน์วันนี้ ก็พอได้ แม่พิมพ์เดียวกันหูตาจมูกปาก ติดชัดพอๆกัน เส้นสายลายพิมพ์เหมือนกัน

ข้อต่างชัด...องค์นี้เป็นพระที่ถูกใช้ทิ้งไว้ในสภาพเดิมๆ สะดุดตา “เงาสว่าง” กระจ่างตามาก

“เงาสว่าง” ในพระเครื่องสำคัญ วงการพระเครื่อง วันนี้ไม่นิยม ที่เห็นในภาพพระผ่านวงการ จึงเห็นองค์ดิบๆ ด้านๆ ถ้ามีรารัก หรือคราบดินบางๆปน ก็ถือเป็นตัวช่วยที่ดี ดีกว่าพระที่ถูกล้างเกลี้ยงเกลา

ข้อดี ของการมีเงาสว่าง คือช่วยให้เห็นความนุ่มนวลของเนื้อ เนื้อพระซุ้มกอ ดูให้ดีๆมีหลายสี แร่ดอกมะขาม ต้องมีแต่ไม่สำคัญ เพราะของปลอมก็มีดอกมะขามเหมือนกัน ดูภาพรวมๆ พิมพ์ถูก เนื้อเก่าถึงอายุเข้าไว้

อาจารย์รังสรรค์ ต่อสุวรรณ เขียนแนะไว้ในนิตยสารผู้จัดการ พระซุ้มกอพิมพ์ใหญ่ มีลายกนกพิมพ์นี้ ขอบซุ้มด้านขวาหนากว่าขอบซุ้มด้านซ้าย ผมดูจากหนังสือเหมือนกันหลายองค์

แต่บางองค์ที่ดูได้ว่าแท้ ขอบซุ้มเท่ากันก็มี...

องค์ในคอลัมน์วันนี้ ขอบซุ้มเข้าตำราเซียน อย่าถือเป็นข้อชี้ขาด ใช้เป็นข้อสังเกตหนึ่ง

ซุ้มกอพิมพ์ใหญ่ มีลายกนกองค์นี้ อยู่ในครอบครองของคนมีบุญ ซึ่งก็คือคนมีเงิน ยังไม่มีปาฏิหาริย์ด้านราคา จึงโปรดอย่าถามมาว่า เท่าไร?

พลายชุมพล

Let's block ads! (Why?)


June 07, 2020 at 05:06AM
https://ift.tt/3h2U0U0

ที่มา ชื่อพระซุ้มกอ - ไทยรัฐ
https://ift.tt/2ZXuIAi
Home To Blog

No comments:

Post a Comment