Pages

Friday, August 7, 2020

อานนท์ นำภา : ถึงศาลอาญาเพื่อยื่นขอฝากขังใหม่พร้อมผู้ให้กำลังใจนับร้อย - บีบีซีไทย

supokia.blogspot.com

ทนายอานนท์

ตำรวจนำนายอานนท์ นำภา และนายภานุพงศ์ จาดนอก นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย จาก สน. ห้วยขวางมาที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ช่วงเช้าวันนี้ (8 ส.ค.) เพื่อยื่นขอฝากขังอีกครั้ง หลังจากที่ศาลยกคำร้องขอฝากขังเมื่อวานนี้โดยให้เหตุผลว่าพนักงานสอบสวนนำผู้ต้องหามาส่งศาลหลังหมดเวลาราชการ

ตั้งแต่ช่วงเช้า มีประชาชนมารวมตัวกันที่ด้านหน้าศาลอาญาเพื่อให้กำลังใจและสังเกตการณ์นับร้อยคน โดยมีเจ้าหน้าที่ตั้งแผงเหล็กและวางกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ "เพนกวิน" นักกิจกรรมนักศึกษาซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่มาชุมนุมด้านหน้าศาลได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่อนุญาตให้ประชาชนเข้าไปข้างในเพื่อร่วมสังเกตการณ์คดีและให้กำลังใจ แต่เจ้าหน้าที่อนุญาตให้ส่งตัวแทนเข้าไปได้เพียง 2 คน

ในช่วงเช้าศูนย์ทนายความสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์เมื่อเวลา 8.15 น. "มีรายงานว่าที่หน้าศาล มีการตั้งแผงเหล็กกั้นบันไดทางขึ้น และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 50 นายโดยรอบ"

ทนายอานนท์

"เช้านี้เจ้าหน้าที่ฯ กั้นรั้วเหล็กสีเหลืองบริเวณทางขึ้นศาลอาญา ไม่อนุญาตให้บุคคลทั่วไปเข้าไปยังพื้นที่หน้าศาล ยกเว้นผู้สื่อข่าว และมีการตรวจสอบรถที่จะเข้าออกอย่างเข้มงวด"

พร้อมระบุว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่าเป็นคำสั่งของศาลฯ หากไม่มีธุระในบริเวณศาล ก็จะไม่อนุญาตให้เข้า

ต่อจากนั้นเมื่อเวลา 9.05 น. ได้มีประชาชนราว 40 คน มาให้กำลังใจ นายอานนท์ และ นายภานุพงศ์ เข้ามารอบริเวณหน้าบันไดทางขึ้นศาลซึ่งเจ้าหน้าที่ฯ กั้นรั้วเหล็กไว้ แต่เดิมเจ้าหน้าที่ฯ ขอให้ทุกคนออกจากบริเวณดังกล่าว แต่มีการพูดคุยขอให้นั่งรอได้ โดยมีเจ้าหน้าที่ฯ ทั้งในและนอกเครื่องแบบคอยบันทึกภาพ

ระหว่างที่เพนกวินพูดคุยกับประชาชนที่มาให้กำลังใจหน้าศาลอาญา เจ้าหน้าที่ฯ ได้นำแผ่นป้ายข้อกำหนดศาลมาตั้ง ระบุข้อความเรื่องการก่อให้เกิดความไม่สงบ ก่อความรำคาญ หรือใช้เครื่องขยายเสียงรบกวนการพิจารณาในบริเวณศาล จะถือเป็นความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล

ข้าม Twitter โพสต์ , 1

สิ้นสุด Twitter โพสต์, 1

ล่าสุดศูนย์ทนายความสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ว่า " มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่จากกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (บก.อคฝ.) เข้ามาบริเวณศาลอาญา โดยชุดเจ้าหน้าที่ ประมาณ 1 กองร้อย เดินเข้าไปด้านหลังศาล"

โดยในช่วงวันเสาร์และอาทิตย์นี้จะมีการชุมนุมเกิดขึ้นในหลายจุดเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับแกนนำการชุมนุมที่ถูกควบคุมตัว

Let's block ads! (Why?)


August 08, 2020 at 11:43AM
https://ift.tt/30DQolh

อานนท์ นำภา : ถึงศาลอาญาเพื่อยื่นขอฝากขังใหม่พร้อมผู้ให้กำลังใจนับร้อย - บีบีซีไทย
https://ift.tt/2ZXuIAi
Home To Blog

No comments:

Post a Comment