Pages

Friday, August 7, 2020

ความเสี่ยงและผลประโยชน์ของที่มากับเทคโนโลยีทางการเงิน - Businesstoday - Businesstoday

supokia.blogspot.com

ในขณะที่ความสนใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการเงินมีการเติบโตเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยเพิ่มโอกาสในเรื่องของธุรกรรมการเงินต่างๆ เช่น การให้กู้ยืมระหว่างบุคคล การพัฒนาเงินสกุลดิจิทัล การชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่สร้างความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภคและหน่วยธุรกิจต่างๆ รวมทั้งองค์กรภาครัฐอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเงิน ทำให้มีการพัฒนารูปแบบธุรกิจแบบดิจิทัลใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการให้กู้ยืม (P2P Lending) การโอนหรือการชำระเงิน (P2P Transfer) หรือการให้คำปรึกษาทางการลงทุนผ่านระบบอัตโนมัติ (Robo-Advisors) โดยมีจุดเด่นคือการมีต้นทุนทางการเงินที่ต่ำลง อีกรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความสนใจมากขึ้น คือการใช้ Blockchain เพื่อสนับสนุนธุรกรรมทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Cryptocurrency ที่มีการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลที่หลากหลายมากขึ้น นอกจากการใช้ชำระเงิน เก็งกำไร ยังมีการใช้ Cryptocurrency เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน (Collatoral) สำหรับการกู้ยืมออนไลน์อีกด้วย

ในการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเงินก็ยังตามมาด้วยภัยคุกคามในด้านต่างๆ เช่นในการสร้างตลาดแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัล (Cryptocurrency Exchange) สำหรับเป็นตลาดแลกเปลี่ยนซื้อขายเงินดิจิทัล เพื่อสนับสนุนสภาพคล่องและการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล แต่แทบจะทุกปีที่ผ่านมามักจะมีข่าวเรื่องของการแฮ็กข้อมูลใน Cryptocurrency Exchange เหล่านี้อย่างต่อเนื่องในตลาดแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลทั่วโลก จนทำให้สูญเสียเงินจำนวนมหาศาล

อีกภัยคุกคามหนึ่งก็คือปัญหาเกี่ยวกับความปลอดภัยและการนำข้อมูลของลูกค้าไปใช้ในวัตถุประสงค์อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตจากลูกค้า มีกรณีเกี่ยวกับข้อมูลของลูกค้าที่มีการรั่วไหลเกิดขึ้นทั่วโลกทั้้งในสหรัฐอเมริกาและยุโรป เรื่องของข้อมูลรั่วไหล หรือ Data Breach ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เช่น ข้อมูลบัตรเครดิตของลูกค้าทั้งที่รั่วไหลจากสถาบันการเงิน หรือห้าง ร้านค้า ที่เก็บข้อมูลทางการเงินของลูกค้าไว้ เช่น ในปี 2560 กรณีของ Equifax Inc ที่มีข้อมูลลูกค้ามากกว่า 143 ล้านบัญชีที่มีการรั่วไหล และ Hackers ได้มีการขโมยข้อมูลบัตรเครดิตไปมากกว่า 2 แสนบัญชี

- Advertisement -

จากในอดีตเราเคยกังวลเกี่ยวกับข้อมูลถูกขโมยหรือรั่วไหล แต่ปัญหาข้อมูลทางการเงินใหม่ๆ คือมีการทำลายข้อมูลทางการเงินหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลทางการเงินให้เกิดความเสียหายหรือเสื่อมเสียชื่อเสียง ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องมีวิธีการหรือมาตรการในการปกป้องและคุ้มครองข้อมูลของผู้ใช้บริการด้านเทคโนโลยีทางการเงิน โดยที่ข้อมูลส่วนบุคคลไม่ว่าจะเป็นข้อมูลทางการเงิน ข้อมูลด้านสุขภาพ และข้อมูลประวัติส่วนตัวต่างๆ ของลูกค้าถูกเก็บไปเพื่อวิเคราะห์ให้เกิดความเข้าใจในแนวทางและพฤติกรรมการซื้อ การใช้ชีวิตหรือรูปแบบการดำเนินชีวิต เพื่อสร้างผลประโยชน์ทางธุรกิจ ไม่ว่าจะผ่านแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการชำระเงิน การสมัครผ่าน Social Media ประเภทต่างๆ ยังคงมีความเสี่ยงเกี่ยวกับการรั่วไหลและความปลอดภัยของข้อมูลอย่างยิ่ง

หลายๆ ธุรกิจที่ไม่ใช่สถาบันการเงินมักมีการสร้างสิ่งที่ใช้แทนเงินขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นในรูปของเหรียญ (Coins) หรือแต้ม (Points) รวมถึงรูปแบบอื่นๆ เพื่อทำให้มีการจ่ายโอนชำระโดยตรง ซึ่งทำให้เกิดความสะดวกรวดเร็ว แต่ก็อาจจะมีปัญหาในเรื่องของการถูกแฮ็กหรือขโมยข้อมูล (Hack) ซึ่งก็ยังเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ ธุรกิจต่างๆ จำเป็นต้องมีการพัฒนาระบบความปลอดภัยให้กับลูกค้าหรือผู้ใช้อย่างต่อเนื่องเช่นกัน

นอกจากนี้ การให้กู้ยืมหรือสินเชื่อผ่านระบบดิจิทัล (P2P Lending) หรือสินเชื่อออนไลน์ระหว่างบุคคลรูปแบบใหม่ที่ช่วยอำนวยความสะดวกและเพิ่มความคล่องตัวในการกู้ยืม แต่ปัญหาที่อาจตามมา เช่น ปัญหาการหลอกลวง ข้อมูลรั่วไหล หรือแม้แต่ธุรกิจการฟอกเงิน (Money Laundering) เนื่องจากเราอาจไม่สามารถทราบถึงที่มาที่ไปของเงินกู้ยืม หรือแม้แต่โครงการที่เกี่ยวข้องกับระบบ Crowdfunding อาจจะต้องเผชิญกับปัญหามีการสร้างโครงการที่หลอกลวงเพื่อระดมทุน (Fake Projects) เนื่องจากขาดกลไกในการตรวจสอบโครงการต่างๆ เหล่านั้น

คำถามสำคัญคือ ชื่อองค์กรธุรกิจที่ให้บริการเทคโนโลยีทางการเงิน และหน่วยงานกำกับดูแลมีมาตรการอย่างไรในการดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ ซึ่งสิ่งนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพื่อที่จะทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องมีการพัฒนาได้อย่างต่อเนื่องในระยะยาว

โดยสรุปคือ นอกจากในส่วนของความสะดวกรวดเร็วและประโยชน์อื่นๆ จากเทคโนโลยีด้านการเงินแล้ว ระบบตรวจสอบข้อมูลและระบบการรักษาความปลอดภัยด้านข้อมูลยังจำเป็นต้องมีการพัฒนาอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเข้าระบบด้วยการสแกนดวงตา ใบหน้า เสียง หรือลายนิ้วมือ แน่นอนว่าโอกาสทางธุรกิจที่เกิดจากเทคโนโลยีทางการเงินยังคงเปิดกว้างให้แก่ธุรกิจขนาดเล็ก (Start-Up) ไปจนถึงธุรกิจขนาดใหญ่ทั้งที่เป็นสถาบันการเงินและที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน แต่ภัยหรือความท้าทายใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีด้านการเงินก็ยังมีมากเช่นกัน

Let's block ads! (Why?)


August 07, 2020 at 07:00AM
https://ift.tt/3a22k3j

ความเสี่ยงและผลประโยชน์ของที่มากับเทคโนโลยีทางการเงิน - Businesstoday - Businesstoday
https://ift.tt/2ZXuIAi
Home To Blog

No comments:

Post a Comment