Pages

Friday, June 26, 2020

ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 2 ปี 8 เดือน แกนนำ นปช. วีระกานต์-ณัฐวุฒิ-เหวง-วิภูแถลง คดี “บุกบ้านป๋า” - บีบีซีไทย

supokia.blogspot.com

ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา สั่งจำคุกแกนนำผู้ชุมนุมการเมืองที่เรียกตัวว่ากลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) 2 ปี 8 เดือน คดีชุมนุมปิดล้อมบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เมื่อปี 2550

ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ โดยให้จำคุกจำเลย 5 คน คนละ 2 ปี 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา เนื่องจากเห็นว่าการกระทำของจำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 4-7 มีพฤติการณ์ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองเป็นเรื่องร้ายแรง

ส่วนที่จำเลยทั้งหมดขอให้ลงโทษสถานเบาเเละรอการลงโทษนั้น ศาลเห็นว่าฎีกาของจำเลยทุกข้อฟังไม่ขึ้น

หลังการอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้นลง เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้ควบคุมตัวจำเลยทั้ง 5 รายลงไปยังห้องควบคุมชั้นล่างใต้ถุนศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เพื่อนำตัวขึ้นรถไปคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ตามคำพิพากษา โดยที่ครอบครัวของจำเลยได้บอกกับสื่อมวลชนว่าจะหาทางไปเยี่ยมผู้ต้องขังบ่อย ๆ

นางสิริสกุล ใสยเกื้อ ภรรยาของนายณัฐวุฒิ ระบุว่า จะเดินหน้าเลี้ยงลูก 2 คนให้ดี ซึ่งสามีเข้มแข็งอยู่แล้ว และได้สั่งให้ดูแลลูกให้ดี ๆ ก็เป็นห่วงจิตใจของลูก

นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ภรรยาของ นพ.เหวง โตจิราการ กล่าวว่า แม้ต้องสูญเสียอิสรภาพหรือชีวิต มันก็เป็นเกียรติประวัติ จึงเป็นทั้งความเจ็บปวดและความภูมิใจของตัวผู้ประสบชะตากรรม ดังนั้นไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ขอให้แกนนำ นปช. และคนเสื้อแดงภูมิใจว่าทั้งหมดที่ทำอยู่บนพื้นฐานผลประโยชน์ของส่วนรวมและของประชาชน พร้อมยอมรับว่า ในช่วงที่ผ่านมาเป็น "ทศวรรษแห่งความขมขื่นและเจ็บปวด" ดูเหมือนกับเราจะถอยหลัง แต่ความอดทนของผู้คนจะเป็นเสมือนต้นทุนของคนในอนาคต ไม่มีอะไรเสียเปล่า ในการเจ็บปวดและสูญเสียของคนรุ่นก่อนจะเป็นบทเรียนสำหรับคนรุ่นใหม่

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ 22 ก.ค. 2550 เมื่อแกนนำกลุ่ม นปก. (ชื่อในขณะนั้น ก่อนเปลี่ยนเป็นแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.) นำผู้ชุมนุมหลายพันคนเคลื่อนพลจากเวทีปราศรัยที่สนามหลวงไปชุมนุมปิดล้อมหน้าบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม เพื่อกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง และเกิดเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยอยู่ในบริเวณดังกล่าว โดยนายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006 จำเลยที่ 1 ถูกระบุในคำพิพากษาศาลว่าใช้ไม้เสาธงตีประทุษร้ายร่างกาย ร.ต.อ.ทวีศักดิ์ นามจันทร์เจียม เป็นเหตุให้กระดูกข้อมือแตกเป็นอันตรายสาหัส

คำพิพากษาคดี นปก. บุกบ้าน "ป๋าเปรม"
จำเลยที่ ฐานความผิด คำพิพากษา
1. นายนพรุจ หรือนพรุฒ วรชิตวุฒิกุล ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานฯ และมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง จำคุก 2 ปี 8 เดือน
2. นายวีระศักดิ์ เหมะธุลิน มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ยกฟ้องตั้งแต่ชั้นอุทธรณ์
3. นายวันชัย นาพุทธา มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ยกฟ้องตั้งแต่ชั้นอุทธรณ์
4. นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ เป็นผู้สนับสนุนต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานฯ และมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าสั่งการ ซึ่งเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิก จำคุก 2 ปี 8 เดือน
5. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็นผู้สนับสนุนต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานฯ และมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าสั่งการ ซึ่งเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิก จำคุก 2 ปี 8 เดือน
6. นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท เป็นผู้สนับสนุนต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานฯ และมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าสั่งการ ซึ่งเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิก จำคุก 2 ปี 8 เดือน
7. นพ.เหวง โตจิราการ เป็นผู้สนับสนุนต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานฯ และมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าสั่งการ ซึ่งเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิก จำคุก 2 ปี 8 เดือน

ที่มา : สรุปจากคำพิพากษาศาลฎีกาเมื่อ 26 มิ.ย. 2563 โดยที่จำเลยที่ 2-3 ถือว่าคดีสิ้นสุดไปตั้งแต่ชั้นอุทธรณ์

ก่อนรับฟังคำพิพากษาคดี บรรดาจำเลยต่างออกมาระบุว่าพร้อมน้อมรับคำตัดสินของศาลไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็ตาม และยังยืนยันจะต่อสู้เพื่อให้ประเทศมีประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

แกนนำ นปช. ประกาศสู้เพื่อประชาธิปไตยต่อไป

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ จำเลย กล่าวว่า ภารกิจในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยไม่ใช่เรื่องของบุคคล ดังนั้นการจะมีหรือไม่มีคนหนึ่งคนใดในสถานการณ์ต่อสู้ ไม่ได้หมายความว่าจะสะดุด ติดขัด หรือหยุดยั้งลง วันนี้เห็นคนหนุ่มสาวและคนรุ่นใหม่มากมายออกมาแสดงพลัง หน้าที่ของพวกเขา 10 กว่าปีที่ผ่านมา ก็มีคนร่วมคิด ร่วมทำ และรับช่วงมาอย่างต่อเนื่อง หากยังมีอิสรภาพก็ยังมีจุดยืนเช่นเดิม หากต้องสูญสิ้นอิสรภาพก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ยังยืนยันหลักการที่ต่อสู้มาคือไม่ยอมอำนาจรัฐประหาร ไม่เชื่อว่าอำนาจรัฐประหารจะนำบ้านเมืองไปสู่ประชาธิปไตยที่แท้จริง

แกนนำ นปช. รายนี้ยืนยันว่าเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมาที่ออกมาต่อสู้ ได้เห็นพัฒนาการของสังคมไทย แม้มากมายไปด้วยอุปสรรคและความเสียหายหลายด้าน แต่พลังในการผลักดันบ้านเมืองไปสู่ทิศทางที่ถูกต้องยังคงอยู่ หลายคนอาจบอกว่า 10 กว่าปีแล้วยังไปไม่ถึงไหน ล้มเหลวหรือไม่ ส่วนตัวมองต่าง เพราะต่อสู้กับคณะรัฐประหาร 2 ชุด เครือข่ายอนุรักษนิยมที่สั่งสมอำนาจมายาวนาน แล้วประชาชนยังไม่แพ้

นพ.เหวง โตจิราการ จำเลย กล่าวว่า ยังยืนหยัดจะต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยต่อไปหากยังไม่สูญเสียชีวิต

ขณะที่นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล จำเลย ระบุว่า เห็นด้วยกับความเคลื่อนไหวในการนิรโทษกรรมทางการเมือง และยังประกาศ "เลิกก่อม็อบตลอดชีวิต"

ย้อนที่มาคดี นปก. บุกบ้าน "ป๋าเปรม"

คดีนี้พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องจำเลย 7 คน ก่อนที่ศาลชั้นต้นจะมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2558 สั่งจำคุกจำเลย 5 คน โดยจำเลยที่ 1 ให้จำคุก 2 ปี 8 เดือน ส่วนจำเลยที่ 4-7 ให้จำคุกคนละ 4 ปี 4 เดือน ขณะที่จำเลยที่ 2-3 ให้ยกฟ้องและริบของกลาง

ต่อมาวันที่ 10 ม.ค. 2560 ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็น ให้จำคุกจำเลยที่ 4-7 คนละ 4 ปี คำให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดีอยู่บ้าง จึงลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกคนละ 2 ปี 8 เดือน ส่วนจำเลยที่ 1 ให้จำคุก 2 ปี 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และยกฟ้องจำเลยที่ 2-3

ส่วนในชั้นฎีกา ศาลได้เลื่อนอ่านคำพิพากษาคดีนี้มาแล้ว 4 ครั้ง

  • 31 ก.ค. 2562 นายวีระกานต์ไม่เดินทางมาศาล โดยมอบให้ผู้แทนนำใบรับรองแพทย์แจ้งป่วยด้วยอาการเลือดออกในลำไส้ จึงต้องเลื่อนนัด
  • 23 ก.ย. 2562 นายวีระกานต์, นายณัฐวุฒิ, นายวิภูแถลง และ นพ.เหวง ขอถอนคำให้การเดิมจาก "ปฏิเสธความผิด-ขอต่อสู้คดี" เป็น "ให้การรับสารภาพ-ไม่ต่อสู้คดี" ศาลอาญาจึงต้องส่งคำพิพากษากลับคืนไปให้ศาลฎีกาพิจารณาอีกครั้ง ก่อนนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีการอบใหม่
  • 6 ก.พ. 2563 นายนพรุจไม่เดินทางมาศาล โดยทราบว่าย้ายที่อยู่ใหม่ ไม่สามารถส่งหมายนัดได้ จึงต้องเลื่อนนัด
  • 30 เม.ย. 2563 เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นเหตุให้ต้องเลื่อนนัดมาเป็นวันนี้ (26 มิ.ย. 2563)

Let's block ads! (Why?)


June 26, 2020 at 12:11PM
https://ift.tt/2B2vylB

ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 2 ปี 8 เดือน แกนนำ นปช. วีระกานต์-ณัฐวุฒิ-เหวง-วิภูแถลง คดี “บุกบ้านป๋า” - บีบีซีไทย
https://ift.tt/2ZXuIAi
Home To Blog

No comments:

Post a Comment