Pages

Saturday, August 22, 2020

ดุสิตโพล62.84%จี้แก้รธน.ที่มาสว.หนุนนายกฯลาออก-ม็อบนศ.เป็นสิทธิ - สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น

supokia.blogspot.com

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง กลุ่มตัวอย่าง 197,029 คน เรื่อง “การชุมนุมประท้วงของนักศึกษา ณ วันนี้”สำรวจระหว่างวันที่ 16 – 21 สิงหาคม 2563 เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อ“การชุมนุมประท้วงของนักศึกษา พบว่า ร้อยละ 59.11 ระบุ เป็นการเรียกร้องตามระบอบประชาธิปไตย รองลงมาร้อยละ 41.76 ระบุ ต้องไม่จาบจ้วงสถาบัน ร้อยละ 40.41 ระบุ ห่วงเรื่องความปลอดภัย/อาจมีผู้ไม่หวังดี ร้อยละ 40.10 ระบุ ผู้เกี่ยวข้องควรรับฟัง

ทั้งนี้เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนกับข้อเรียกร้องให้“แก้ไขรัฐธรรมนูญ” พบว่า ร้อยละ 62.84 ระบุ เห็นด้วย เพราะ รัฐธรรมนูญไม่เป็นกลาง เป็นการสืบทอดอำนาจเผด็จการ ไม่เป็นประชาธิปไตย,อยากให้แก้ไขในหมวดที่มาของ ส.ว.,ควรแก้ไขเฉพาะบางมาตราที่ทำให้เกิดปัญหา,ประชาชนต้องมีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญ,ล้าสมัย ไม่เหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบันฯลฯ รองลงมาร้อยละ 24.85 ระบุ ไม่เห็นด้วย เพราะเป็นรัฐธรรมนูญที่เหมาะสมแล้ว,เป็นเพียงความต้องการของคนกลุ่มหนึ่งที่เสียผลประโยชน์,ผ่านการลงมติมาแล้วไม่จำเป็นที่จะต้องแก้ไขใหม่,มีปัญหาอื่นเร่งด่วนให้แก้ไขมากกว่า เช่น โควิด-19 ปัญหาเศรษฐกิจ ฯลฯ ร้อยละ 12.31 ไม่แสดงความคิดเห็น

ขณะความคิดเห็นของประชาชนกับข้อเรียกร้องให้ “พล.อ.ประยุทธ์ ยุบสภาหรือลาออก” ร้อยละ 53.88 ระบุ เห็นด้วย เพราะ บริหารงานล้มเหลวประเทศชาติไม่เจริญก้าวหน้า ไม่มีผลงาน ไม่มีความรู้ความสามารถมากพอในการบริหาร,นายกฯ มาจากการการสืบทอดอำนาจการได้มาของตำแหน่งขาดความชอบธรรม,เศรษฐกิจตกต่ำ,เผด็จการ ใช้อำนาจเกินกว่าเหตุ,มีการทุจริตคอร์รัปชั่น เอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง ฯลฯ รองลงมา ร้อยละ 38.43 ระบุ ไม่เห็นด้วย เพราะ เป็นคนดี ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ ตั้งใจทำงาน มีความจงรักภักดี เหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี,ยังมองไม่เห็นใครที่มีความเหมาะสมเข้ามาแทน,พล.อ.ประยุทธ์มาจากการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ ควรให้โอกาสทำงานจนครบวาระ 4 ปีก่อน ฯลฯ

ด้านความคิดเห็นของประชาชนกับข้อเรียกร้องให้ “หยุดคุกคามประชาชน” ร้อยละ 59.47 ระบุ เห็นด้วย เพราะ การแสดงออกทางความคิดเห็นของประชาชน ควรเป็นไปอย่างอิสระ ไม่โดนคุกคาม,เป็นการใช้อำนาจรัฐเกินขอบเขต เผด็จการ,เป็นสิทธิและเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตยของประชาชน,ละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนฯลฯ รองลงมาร้อยละ 29.19 ระบุ ไม่เห็นด้วย เพราะ เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หากปล่อยปะละเลย อาจทำให้เกิดความวุ่นวายมากขึ้น,ยังใช้ชีวิตได้ตามปกติ ไม่ได้รับความเดือดร้อนหรือรู้สึกว่าถูกคุกคามจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่,เป็นเพียงข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมฯลฯ

ท้ายที่สุดเมื่อถามว่าประชาชนเห็นด้วยกับการชุมนุมประท้วงของนักศึกษาหรือไม่ ร้อยละ 53.71 ระบุ เห็นด้วย เพราะ เป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการแสดงออกทางความคิดเห็น เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน,เป็นการเรียกร้อง/การกล้าแสดงออกของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเห็นประเทศเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น,เป็นการแสดงออกถึงอุดมการณ์หรือจุดยืน มีเป้าหมายที่ชัดเจน /ต้องการประชาธิปไตยฯลฯ ร้อยละ 41.17 ระบุ ไม่เห็นด้วย เพราะ สิ่งที่เรียกร้องเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ถือเป็นการจาบจ้วง,อาจทำให้เกิดความวุ่นวาย การจราจรติดขัด,อาจมีเบื้องลึกเบื้องหลัง,เป็นเวลาที่ไม่เหมาะสม เศรษฐกิจประเทศชาติกำลังย่ำแย่ อีกทั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่ยังมีอยู่ ฯลฯ

Let's block ads! (Why?)


August 23, 2020 at 09:19AM
https://ift.tt/2E96tqI

ดุสิตโพล62.84%จี้แก้รธน.ที่มาสว.หนุนนายกฯลาออก-ม็อบนศ.เป็นสิทธิ - สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น
https://ift.tt/2ZXuIAi
Home To Blog

No comments:

Post a Comment