Pages

Saturday, August 29, 2020

'ภาคีศาลายา' เสนอ 'สภาขุนนาง' คลี่ที่มา ส.ว. ประชาชนต้องมีสิทธิเลือก แนะจัดสมดุลอำนาจ - มติชน

supokia.blogspot.com

‘ภาคีศาลายา’ คลี่ที่มา ‘ส.ว.’ ยัน รธน.ต้อง ‘เขียนใหม่’ แนะจัด ‘สมดุล’ อำนาจ

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) จัดงานเสวนาวิชาการ “ผ่าทางตันรัฐธรรมนูญไทย: ไม่แก้ไข เขียนใหม่เท่านั้น” เพื่อเป็นเวทีในการสรรค์สร้างสังคมประชาธิปไตย และหาทางออกเพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ประชาชนทุกคน ทุกภาคส่วน มีส่วนร่วม

เวลา 16.40 น. มีการเสวนาในหัวข้อ “มุมมองที่มีต่อรัฐธรรมนูญ 2560 และความจำเป็นในการแก้ไข” โดยตัวแทนนักศึกษาและเยาวชนคนรุ่นใหม่

นายณวิบูล ชมภู่ ประธานร่วมภาคนักศึกษาศาลายา ม.มหิดล กล่าวถึง กฎหมายมาตราต่างๆ ในรัฐธรรมนูญ 60 ที่ให้อำนาจของ ส.ว. อาทิ มาตรา 204 มาตรา 238 ที่ “กรรมการตรวจสอบเงินแผ่นดิน” แต่งตั้งโดยคำแนะนำของ วุฒิสภา มาตรา 241 เกี่ยวเนื่องกับ “ผู้ว่าตรวจการเงิน” หรือ มาตรา 246 ว่าด้วย คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ซึ่งล้วนให้อำนาจแต่งตั้งโดย ส.ว.ซึ่งประชาชนควรต้องเลือก

“ถามว่าวุฒิสภามาจากประชาชนหรือไม่ ส.ว. จึงเป็นอะไรที่ค่อนข้างอิสระอย่างมาก กล่าวคือ
ไม่ได้รับเลือกด้วยประชาชน แต่มากจากกระบวนการของ คสช. โดย พล.อ.ประยุทธ์ แล้วให้อำนาจ คือความพิสดาร ถ้าเรารับใช้รัฐธรรมนูญ 60 ต่อไปอำนาจจะเป็นของคนกลุ่มหนึ่งที่ไม่ยึดโยงกับประชาชน ซึ่งขัดต่อหลักการประชาธิปไตยอย่างมาก

“ถามว่าต้นแบบ ส.ว. เอามาจากไหน ตามที่หาข้อมูล พบว่าเอามาจาก รัฐธรรมนูญของอังกฤษ ซึ่ง ส.ว.จะใช้ชื่อว่า ‘สภาขุนนาง’ มีอำนาจแค่ตรวจสอบรัฐบาล หากไม่ชอบธรรมก็ไปประสานกับราชินี ซึ่งหน้าที่แค่ยื่นศาลฎีกา มีความเป็นประชาธิปไตยแนวอนุรักษนิยม ต่างจากไทยอย่างมาก ของไทยคือเผด็จการ ผู้เป็นใหญ่ใช้กลไกของรัฐในการควบคุมประชาชนทางอ้อม ของอังกฤษการเลือกตั้ง มาจากประชาชนอย่างแท้จริง” นายณวิบูลกล่าว และว่า

ไม่ว่าจะใช้ ส.ว. หรือ ยกเลิก ส.ว. ขอเสนอให้เป็น สภาขุนนาง จะมีแบบเดิมก็ได้ แต่ต้องมาจากประชาชนมีสิทธิเลือก ซึ่งจะเป็นการตรวจสอบอำนาจและความโปร่งใสของทั้งสองฝ่าย ให้อยู่ร่วมกันได้ แต่อย่างไร ในความคิดเห็นส่วนตัว ส.ว. ก็ควรยกเลิกอยู่ดี

“ถ้าเราอยากได้รัฐธรรมนูญที่มีความโปร่งใสจริง ประชาชนต้องเริ่มเขียนฉบับที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ ดังนั้น รัฐธรรมนูญ 60 ควรยกเลิก ไม่ควรแก้ไข เพื่อมีรัฐธรรมนูญใหม่ ที่ยึดโยงกับประชาชนโดยแท้จริง” นายณวิบูลกล่าว

Let's block ads! (Why?)


August 29, 2020 at 07:37PM
https://ift.tt/2EPYs9K

'ภาคีศาลายา' เสนอ 'สภาขุนนาง' คลี่ที่มา ส.ว. ประชาชนต้องมีสิทธิเลือก แนะจัดสมดุลอำนาจ - มติชน
https://ift.tt/2ZXuIAi
Home To Blog

No comments:

Post a Comment